Bộ đội Biên phòng Lạng Sơn với công tác đền ơn đáp nghĩa

Phát huy truyền thống tốt đẹp “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta, những năm qua, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã thực hiện tốt các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa đối với người có công, gia đình chính sách trên địa bàn.

thu hien
Cán bộ BĐBP tỉnh hướng dẫn người dân trên địa bàn xã Đội Cấn, huyện Tràng Định tham gia khám bệnh trong chương trình khám, tư vấn sức khoẻ, cấp thuốc cho gia đình chính sách, người có công

Bà Triệu Thị Nhi, hiện đang sinh sống tại thị trấn Đồng Mỏ, huyện Chi Lăng. Bà Nhi là vợ liệt sĩ Triệu Toàn Tăng (nguyên Trung uý, Trung đội trưởng E12 Đoàn Thanh Xuyên, chiến đấu và hy sinh anh dũng trong chiến tranh biên giới ngày 17/2/1979). Căn nhà gia đình bà đang sinh sống đã xuống cấp. Trước hoàn cảnh đó, năm 2023, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã hỗ trợ 80 triệu đồng trích từ nguồn kinh phí “đền ơn, đáp nghĩa” để sửa chữa nhà cho gia đình bà. Bà Nhi vui mừng chia sẻ: Được sự quan tâm, hỗ trợ của cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh, gia đình tôi đã có căn nhà khang trang, kiên cố, sạch đẹp hơn để ở. Đây là một món quà rất giá trị, giúp gia đình tôi vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Thời gian qua, Đồn Biên phòng Na Hình cũng đã luôn chú trọng công tác đền ơn, đáp nghĩa. Đơn vị thường xuyên phối hợp với cấp uỷ, chính quyền của 3 xã: Thanh Long, Thuỵ Hùng, Trùng Khánh (huyện Văn Lãng) tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực. Đơn cử năm 2023, hướng tới kỷ niệm 76 năm Ngày thương binh – liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2023), đơn vị đã phối hợp tổ chức thăm hỏi, động viên các gia đình chính sách, người có công với cách mạng và trao tặng 30 suất quà trị giá 15 triệu đồng.

Ông Lê Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Long, huyện Văn Lãng cho biết: Thời gian qua, Đồn Biên phòng Na Hình thường xuyên phối hợp với cấp ủy, chính quyền xã tổ chức thăm hỏi, động viên, giúp đỡ các gia đình chính sách, người có công với cách mạng trên địa bàn. Qua đó giúp các gia đình ổn định cuộc sống, thắt chặt tình đoàn kết giữa quân và dân.

Không chỉ có các hoạt động trên, những năm qua, công tác đền ơn, đáp nghĩa của lực lượng BĐBP tỉnh được thông qua bằng các việc làm cụ thể, thiết thực, ý nghĩa. Cụ thể như hằng năm, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đều phát động toàn lực lượng đóng góp “Quỹ đền ơn đáp nghĩa”. Riêng năm 2023 “Quỹ đền ơn đáp nghĩa” do cán bộ, chiến sĩ đóng góp được trên 200 triệu đồng. Trong 3 năm gần đây, lực lượng BĐBP tỉnh đã xây dựng, sửa chữa 8 nhà tình nghĩa với số tiền trên 600 triệu đồng; phối hợp với lực lượng y tế địa phương tổ chức khám chữa bệnh cho hơn 12.000 lượt người, cấp thuốc miễn phí trị giá trên 800 triệu đồng. Hằng năm, nhân dịp lễ, tết, Ngày Thương binh – Liệt sĩ, các đơn vị BĐBP tỉnh đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách người có công trên địa bàn tỉnh, đơn cử trong 6 tháng đầu năm 2023, BĐBP tỉnh đã trao hơn 2.000 suất quà trị giá trên 1 tỷ đồng. Ngoài ra, các đơn vị còn tặng giống cây trồng, vật nuôi tạo sinh kế cho các gia đình chính sách, hộ có hoàn cảnh khó khăn để phát triển, ổn định cuộc sống, qua đó cùng địa phương thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn biên giới.

Các đồn biên phòng cũng đã chủ động thực hiện nhiều hoạt động như thăm hỏi, tặng quà động viên các gia đình chính sách, xây dựng nhà tình nghĩa… Nhân dịp kỷ niệm 76 năm Ngày thương binh – liệt sĩ năm nay, các đồn đã chủ động triển khai các hoạt động, phần việc cụ thể như: phối hợp với đoàn thành niên địa phương hỗ trợ ngày công lao động cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng thu hoạch hoa màu, sửa chữa nhà ở, làm các công trình dân sinh, tu sửa nhà bia tưởng niệm anh hùng liệt sĩ…

Đại tá Trần Quang Tùng, Phó Chính uỷ BĐBP tỉnh cho biết: Công tác “Đền ơn đáp nghĩa” là một trong những hoạt động được Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh hết sức quan tâm. Trong những năm qua, BĐBP tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị cơ sở tập trung huy động các nguồn lực để tổ chức thực hiện các hoạt động chăm lo cho gia đình chính sách, người có công một cách thiết thực nhất. Trước hết là đảm bảo chính sách cho đội ngũ cán bộ, chiến sĩ công tác trong đơn vị và tiếp tục huy động các nguồn lực để đảm bảo công tác chính sách giúp đỡ, hỗ trợ thân nhân, các gia đình thương binh, liệt sĩ trong BĐBP để nâng cao cuộc sống và cùng với địa phương thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”…

Chăm lo đối tượng chính sách, tri ân các anh hùng, liệt sĩ chính là sự bày tỏ lòng biết ơn của mỗi cán bộ, chiến sĩ quân hàm xanh hôm nay đối với các thế hệ cha anh đã không tiếc máu xương, tuổi thanh xuân để giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Đồng thời, các hoạt động còn góp phần giáo dục truyền thống cho cán bộ, chiến sĩ, nêu cao tinh thần đoàn kết quân dân nơi biên giới.

Nguồn: baolangson.vn

Liên kết

 

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Hôm nay78
Hôm qua267
Tuần này2412
Tháng này5790
Tất cả817136