Thực hiện tốt chính sách ưu đãi người có công

          Phát huy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, người dân Xứ Lạng luôn biết ơn, trân trọng sự cống hiến, hy sinh to lớn của thương binh, gia đình liệt sỹ, người có công (NCC) với cách mạng. Cùng với cả nước, Lạng Sơn đã thực hiện tốt chính sách, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần với các gia đình chính sách, coi đó là tình cảm, trách nhiệm, là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng để các gia đình chính sách vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Thuc hien tot chinh sach uu dai nguoi co cong

Lãnh đạo HĐND tỉnh (bên trái) thăm tặng quà gia đình thương binh tại huyện Lộc Bình –

Ảnh: HOÀNG TÙNG

          Hiện toàn tỉnh có trên 30 nghìn NCC, trong đó có trên 700 cán bộ lão thành cách mạng, cán bộ tiền khởi nghĩa; 5.644 liệt sỹ; 197 Mẹ Việt Nam anh hùng; 2.633 thương binh, bệnh binh; trên 23 nghìn người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế. Đến thời điểm hiện tại, tỉnh ta đã xác nhận và giải quyết chế độ chính sách cho 72.150 người, trong đó 34.049 NCC với cách mạng hưởng trợ cấp theo Pháp lệnh ưu đãi người có công, 35.657 người hoạt động kháng chiến và 2.464 thanh niên xung phong. Cùng với đó, công tác xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền, mặt trận Tổ quốc, đoàn thể chính trị - xã hội quan tâm chỉ đạo, tổ chức thực hiện, được cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân đồng tình hưởng ứng. Trong 5 năm qua (2012- 2017), toàn tỉnh đã huy động được trên 9 tỷ đồng vào quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”; hỗ trợ xây mới và sửa chữa trên 300 nhà tình nghĩa, với tổng kinh phí trên 5 tỷ đồng; trao tặng 307 sổ tiết kiệm tình nghĩa trị giá gần 300 triệu đồng. Hằng năm, nhân dịp Tết Nguyên đán và Ngày Thương binh - Liệt sỹ, các cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể, đơn vị lực lượng vũ trang đều tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà và tham gia chăm sóc, giúp đỡ các gia đình chính sách, NCC.

          Điểm nổi bật trong những năm qua, tất cả NCC đều được hưởng trợ cấp ưu đãi của nhà nước và các chế độ chính sách khác. Các chế độ chính sách được thực hiện đảm bảo theo quy định của nhà nước, chi trả chế độ kịp thời, đúng đủ, việc xác nhận mới đối tượng đúng quy trình, chặt chẽ và công khai dân chủ, đến nay không còn hồ sơ tồn đọng. Các cấp, ngành trong toàn tỉnh đã có nhiều việc làm tình nghĩa đối với công tác thương binh, gia đình liệt sỹ, NCC với cách mạng; giải quyết kịp thời chế độ chính sách về y tế, giáo dục, trợ cấp thương tật, hỗ trợ cải thiện nhà ở, xóa đói giảm nghèo, thăm hỏi, trợ giúp đột xuất; đặc biệt 5 chương trình tình nghĩa được thực hiện có hiệu quả.

          Qua đó, đến nay toàn tỉnh có 99% hộ gia đình chính sách, NCC có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình so với người dân nơi cư trú; cơ bản đã xóa xong nhà dột nát đối với người có công; 100% các xã, phường được công nhận là đơn vị làm tốt công tác thương binh, liệt sỹ; các Mẹ Việt Nam anh hùng (còn sống) được giúp đỡ và phụng dưỡng. Nhiều chương trình tình nghĩa do Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể chính trị - xã hội, lực lượng vũ trang nhân dân, tổ chức kinh tế phát động đem lại hiệu quả cao. Công tác tìm kiếm, cất bốc, quy tụ hài cốt liệt sỹ, xây dựng, tôn tạo nghĩa trang, đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ cũng được quan tâm, tất cả các công trình và mộ liệt sỹ đều được cấp ủy, chính quyền và toàn xã hội chăm lo.

          Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh – Liệt sỹ 27/7, trên địa bàn tỉnh ta đã có nhiều hoạt động thiết thực như: vận động ủng hộ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, tổ chức đưa NCC trở lại thăm chiến trường xưa... động viên, tặng quà các gia đình NCC và thương, bệnh binh nặng đang điều trị tại các trung tâm điều dưỡng.

          Chiến tranh đã lùi xa, nhưng hậu quả mà nó để lại vẫn còn đó, chúng ta tưởng nhớ, tri ân NCC với nước không chỉ một ngày, một đợt, một lễ kỷ niệm mà cần hơn nữa là những việc làm thiết thực, thường xuyên để giúp gia đình, con em những người đã hy sinh, mang thương tật vơi bớt khó khăn trong cuộc sống. Đồng thời, khuyến khích động viên ý thức tự vươn lên phát triển kinh tế thông qua các chương trình, dự án vay vốn sản xuất, tạo việc làm, hỗ trợ nghề nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho NCC tham gia hoạt động trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội.

Nguồn: baolangson.vn

Liên kết

 

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Hôm nay75
Hôm qua159
Tuần này234
Tháng này1011
Tất cả818266