Quản trang: Những cống hiến thầm lặng

         Trên địa bàn tỉnh hiện có 12 nghĩa trang liệt sĩ (NTLS) với hơn 2.700 phần mộ. Chăm sóc “giấc ngủ” cho các anh hùng liệt sỹ là những người quản trang, với cống hiến thầm lặng, ẩn chứa nhiều câu chuyện ý nghĩa, thiêng liêng.

         Tại các NTLS có 11 quản trang, thuộc ngành lao động – thương Binh và xã hội quản lý. Nhiệm vụ của họ là chăm sóc phần mộ các liệt sĩ, gồm những công việc như: quyét dọn, nhang khói, trồng cây cho từng ngôi mộ. Ngoài ra, quản trang còn hướng dẫn cho những thân nhân các liệt sĩ đến thăm viếng và thắp hương, hỗ trợ thân nhân liệt sĩ di dời tiếp nhận hài cốt liệt sĩ.

         Với mỗi người, khi chọn cho mình một nghề để gắn bó đều có những lý lẽ riêng. Với những quản trang thì đó là sự tri ân, lòng thành kính đối với những người đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc.

Quan trang Nhung cong hien TN

Cán bộ quản trang tại Nghĩa trang liệt sỹ thành phố Lạng Sơn vệ sinh các phần mộ

         Có mặt tại NTLS huyện Lộc Bình vào những ngày cuối tháng 7/2019, chúng tôi thấy nghĩa trang rất sạch sẽ, với những hàng cây được cắt tỉa gọn gàng, đẹp mắt. Tại đây, chúng tôi gặp gỡ và trò chuyện với ông Chu Văn Sơn, 51 tuổi, người có 28 năm gắn bó với công tác chăm sóc các phần mộ tại đây. Ông Sơn cho biết: Nghĩa trang huyện hiện có 470 phần mộ liệt sĩ, trong đó có 101 phần mộ chưa biết tên. Công việc hằng ngày của tôi là vệ sinh khuôn viên nghĩa trang và kiểm tra các khu mộ, chăm sóc cây xanh. Vào những dịp lễ, tết, ngày kỷ niệm, khi có nhiều đoàn khách, những đồng đội năm xưa đến thăm viếng, tôi kiêm luôn cả nhiệm vụ chỉ dẫn và giới thiệu cho khách.

         Gần 30 năm làm việc ở nghĩa trang là từng ấy thời gian ông Sơn chứng kiến rất nhiều câu chuyện cảm động. Ông xúc động kể lại: Có người con gái ở thị trấn Đồng Mỏ, huyện Chi Lăng đi tìm mộ cha, khi tới NTLS huyện Lộc Bình và tìm được mộ cha mình. Trong hơn 1 tiếng đồng hồ, mặc dù trời mưa rất to, cô ấy vẫn cứ ngồi bên mộ khóc mãi chưa rời đi. Giờ đây người còn, người mất, thế nhưng trong trái tim của những người đang sống vẫn luôn khắc khoải, nhớ thương… Chứng kiến cảnh những thân nhân liệt sĩ lên thăm viếng, cảm nhận được nỗi lòng của họ, tôi luôn tự hứa với lòng mình sẽ chăm sóc phần mộ của các anh chu đáo hơn nữa để gia đình các liệt sĩ được ấm lòng và các anh yên nghỉ thanh thản.

         Cũng như ông Sơn, anh Hoàng Đức Thuận luôn hoàn thành công việc của mình với tất cả trách nhiệm và lòng thành kính. Dù tuổi đời còn khá trẻ, mới 27 tuổi, nhưng anh đã có 4 năm gắn bó với NTLS thành phố Lạng Sơn. Anh Thuận cho biết: NTLS thành phố có 496 mộ liệt sĩ, nếu có thân nhân đến thăm hay tìm mộ, tôi có thể đưa đến tận nơi mà không cần sổ sách. Đối với những người làm công tác quản trang, họ làm việc với cả tấm lòng của mình nên việc nhớ nằm lòng họ tên, quê quán các liệt sĩ không có gì khó.

         Đối với NTLS huyện Cao Lộc cũng vậy, với hơn 500 ngôi mộ liệt sĩ, ông Chu Minh Tiến – nhân viên quản trang cũng không khó để tìm được vị trí chính xác của từng ngôi mộ liệt sĩ trong nghĩa trang. Từng là bộ đội trở về từ chiến trường miền nam, hơn ai hết, ông Tiến coi việc chăm sóc NTLS không chỉ là sự tri ân, tưởng nhớ các liệt sĩ, mà còn là nơi để ông có thể hoài niệm về quá khứ, đồng đội. Gần 70 tuổi, hàng ngày, ông vẫn đều đặn đến nhổ cỏ, thắp hương, tưới cây tại NTLS. Người dân ở đây đã quá quen với hình ảnh người cựu chiến binh già ngày ngày thầm lặng chăm sóc nơi an nghỉ của các liệt sĩ. “Làm công việc này tôi chỉ tâm niệm một điều rằng, mình làm vì cái tâm với các đồng đội. Họ đã hy sinh vì nền độc lập, tự do của dân tộc. Vì vậy, khi nào còn sức khỏe thì tôi vẫn muốn cống hiến, được gắn bó với công việc ý nghĩa này” – ông Tiến tâm sự.

         Trên đây chỉ là 3 trong số nhiều quản trang đang ngày ngày chăm sóc phần mộ của các anh hùng liệt sĩ, công việc quản trang vất vả, đồng lương eo hẹp, nhưng họ vẫn gắn bó với công việc này bởi cái tâm. Vào những ngày tháng 7 này, công việc của họ lại tất bật và bận rộn hơn để chăm chút cho từng phần mộ thêm ấm áp.

         Bà Hoàng Bích Loan, Trưởng Phòng Người có công, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội cho biết: Những năm qua, cùng với việc đầu tư nâng cấp, sửa chữa, tôn tạo các NTLS, chúng tôi cũng luôn quan tâm tới các chế độ cho nhân viên làm công tác quản trang. Hiện nay, 11 quản trang đang làm việc tại các NTLS trên địa bàn tỉnh đều có hợp đồng theo Nghị định 68, họ được chi trả bảo hiểm xã hội và được trả lương hằng tháng và được hưởng chế độ phụ cấp độc hại, nguy hiểm theo quy định.

Nguồn: baolangson.vn

Liên kết

 

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Hôm nay117
Hôm qua138
Tuần này855
Tháng này2661
Tất cả815050