Hơn 30 năm âm thầm tìm đồng đội

          Đó là ông Bùi Trí Vinh, cựu chiến binh (CCB) khối I, phường Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn - người luôn quan tâm trăn trở tìm mộ của các liệt sĩ để thông tin liên lạc với gia đình người thân.

Hon 30 nam am tham tim dong doi 

Cựu chiến binh Bùi Trí Vinh

          Ông Bùi Trí Vinh, sinh năm 1954, tại Hoằng Tiến, Hoằng Hoá, Thanh Hoá. Tháng 5/1972, tạm gác lại việc học, chàng trai trẻ hăng hái lên đường nhập ngũ và được biên chế vào Binh chủng Tăng thiết giáp. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc, ông đã cùng đơn vị trực tiếp tham gia chiến dịch mùa xuân năm 1975; đến tháng 7/1978, ông được tổ chức điều động về Tiểu đoàn 11 thuộc Tỉnh đội Lạng Sơn tham gia cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc. Tháng 8/1984 ông xuất ngũ, chuyển về công tác tại Ty Thương nghiệp (nay là Sở Công thương Lạng Sơn). 12 năm trong quân ngũ, ông được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huy chương Kháng chiến hạng Nhì và Huân chương Chiến sỹ vẻ vang hạng Nhì và hạng Ba.

          Trong quá trình công tác tại Sở Công thương, ông luôn trăn trở về những người đồng đội đã hy sinh tại các chiến trường, không biết các gia đình đã liên lạc tìm được mộ chưa. Những trăn trở đó đã thôi thúc ông dành nhiều thời gian, tâm huyết vào công tác tìm kiếm thông tin đồng đội đã hy sinh, nằm tại các nghĩa trang để liên lạc với gia đình. Ông Vinh cho biết: Hằng năm tôi thường dành thời gian nghỉ phép đến Nghĩa trang Trường Sơn và các nghĩa trang địa phương tìm kiếm, tra cứu thông thông tin để đưa lên trang web đi tìm đồng đội. Có trường hợp tôi trực tiếp tìm cách thông tin liên lạc đến các gia đình.

          Việc làm của ông âm thầm năm này qua năm khác, suốt hơn 30 năm ông đã tra cứu thông tin liên lạc cho 34 mộ liệt sỹ quê ở Bắc Giang và 24 mộ liệt sỹ quê ở Thanh Hoá. Thông qua kênh thông tin này, nhiều gia đình đã cùng với các cơ quan chức năng cất bốc di dời mộ liệt sỹ về nghĩa trang địa phương an táng. Ông chia sẻ: Có những mộ liệt sỹ là đồng đội của tôi nằm tại Nghĩa trang Trường Sơn, liên lạc tìm người thân mất 10 năm mới có kết quả. Mới đây, tôi đã giúp thân nhân gia đình liệt sỹ Nông Văn Sạch, hy sinh năm 1971 nằm tại Nghĩa trang Đường 9, di dời về xã Cường Lợi, huyện Đình Lập, tỉnh Lạng Sơn; làm công tác thông tin giúp đỡ di dời mộ liệt sỹ Nguyễn Đình Hùng hy sinh 1979 trong chiến tranh biên giới di dời về Nghĩa trang Thiện Hoá, tỉnh Thanh Hoá...

          Hiện nay, ông Vinh đã nghỉ hưu và luôn dành nhiều thời gian cho công tác sưu tầm thông tin tìm mộ liệt sỹ để kết nối liên lạc với thân nhân của liệt sỹ. Việc làm của ông thật đáng trân trọng và đầy ý nghĩa nhân văn sâu sắc.

Nguồn: baolangson.vn

Liên kết

 

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Hôm nay12
Hôm qua156
Tuần này168
Tháng này3462
Tất cả819900