Phát động toàn dân tham gia phong trào đền ơn đáp nghĩa

Phat dong toan dan tham gia phong trao den on dap nghia 1

          Thực hiện lời kêu gọi “Đền ơn đáp nghĩa” ngày 27/7/1947 của Chủ tịch Hồ Chí Minh, 70 năm qua nhân dân ta đã không ngừng phát huy truyền thống “ăn quả nhớ người trồng cây”, các cấp uỷ đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp luôn xác định công tác chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, Bà mẹ Việt Nam anh hùng và những người có công với nước là nhiệm vụ chính trị, hoạt động thường xuyên của mình.

          Sáng ngày 27/4, tại Hà Nội, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (UBTW MTTQ) Việt Nam long trọng tổ chức Lễ phát động ba tháng cao điểm vận động toàn dân thực hiện phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” nhân kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947-27/7/2017). Tới dự và chủ trì Lễ phát động có Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân; Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Đào Ngọc Dung; Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Bùi Văn Cường cùng đông đảo đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, tổ chức chính trị, doanh nghiệp và các cơ quan thông tấn báo chí.

Phat dong toan dan tham gia phong trao den on dap nghia 2

Chủ tịch UBTW MTTQ Nguyễn Thiện Nhân kêu gọi toàn dân thực hiện ba tháng cao điểm

vận động toàn dân "Đền ơn đáp nghĩa" kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ

          Phát biểu tại Lễ phát động, Chủ tịch UBTW MTTQ Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, để giành lại độc lập dân tộc, bảo vệ chủ quyền quốc gia, chỉ tính từ năm 1945 đến nay, đã có gần 1,2 triệu liệt sĩ, gần 1 triệu người bị thương và là bệnh binh, nạn nhân chất độc da cam, có hơn 127.000 bà mẹ có cả chồng lẫn con hoặc nhiều con đã hy sinh vì Tổ quốc. Số người được công nhận là người có công với nước là 9 triệu người.

          Theo Chủ tịch UBTW MTTQ Nguyễn Thiện Nhân, hiện nay, hơn 1,4 triệu người có công đang hưởng trợ cấp hàng tháng của Nhà nước. Mười năm qua phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” đã vận động được kinh phí để xây mới 90.000 căn nhà và sửa chữa 75.000 căn nhà cho gia đình người có công. Đến nay, nhiều nhà Tình nghĩa, nhà Đại Đoàn kết được xây dựng 30 năm qua đã bị hỏng và xuống cấp. Nhu cầu xây nhà và sửa nhà cho các gia đình người có công hiện nay là hơn 280.000 căn.

Phat dong toan dan tham gia phong trao den on dap nghia 3

Toàn cảnh Lễ phát động

          Hướng tới 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, thực hiện lời Bác Hồ căn dặn:“Thương binh, bệnh binh, gia đình quân nhân, gia đình liệt sĩ là những người có công với Tổ quốc, với nhân dân. Cho nên bổn phận của chúng ta là phải biết ơn, phải thương yêu và giúp đỡ họ”, Đoàn Chủ tịch UBTWMTTQ Việt Nam kêu gọi:

          Mỗi cơ quan, tổ chức, mỗi gia đình không thuộc diện nghèo hãy bàn bạc và có một việc làm cụ thể để góp phần chăm lo cho các gia đình liệt sĩ, thương binh, gia đình chính sách, đặc biệt là:

          -  Không để một thương binh nào cần xe lăn mà không có xe lăn.

          - Các con liệt sĩ và thương binh nặng chưa có việc làm đều được giúp đỡ phù hợp.

          - Thêm nhiều căn nhà được xây mới hoặc sửa chữa cho các gia đình liệt sĩ, thương binh, cựu thanh niên xung phong, nạn nhân chất độc da cam và gia đình chính sách.

          Chủ tịch UBTW MTTQ Nguyễn Thiện Nhân đề nghị MTTQ Việt Nam các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội và tổ chức thành viên của MTTQ Việt Nam, các cơ quan truyền thông, báo chí của cả nước hãy tăng cường hơn nữa công tác truyền thông để cho máu của hơn 2 triệu liệt sĩ và thương binh đã thấm xuống đất ở Việt Nam, Lào và Campuchia 70 năm qua; để nước mắt của các bà Mẹ Việt Nam vì mất chồng, mất con đã chảy 70 năm qua, để nỗi đau của các nạn nhân chất độc da cam hơn 50 năm qua hiện hữu hơn nữa trong trái tim, khối óc của hơn 90 triệu người Việt Nam. Cùng Đảng, Nhà nước chăm lo cho người có công hôm nay là trách nhiệm và vinh dự thiêng liêng của mỗi gia đình Việt Nam với quá khứ hào hùng của dân tộc và với tương lai tươi sáng của các thế hệ mai sau. 

Phat dong toan dan tham gia phong trao den on dap nghia 4

Bộ trưởng Bộ LĐ-TBXH Đào Ngọc Dung phát biểu tại Lễ phát động

          Phát biểu tại Lễ phát động, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh, ưu đãi người có công với cách mạng là chính sách quan trọng của Đảng và Nhà nước ta. Gần 70 năm qua, hệ thống chính sách ưu đãi người có công từng bước được nghiên cứu, hoàn thiện và đi vào cuộc sống, cơ bản đã bao phủ hết các đối tượng người có công với cách mạng. Đến nay, cả nước có trên 9 triệu người có công (chiếm gần 10% dân số) đã được hưởng các chính sách ưu đãi người có công, trong đó gần 1,2 triệu liệt sĩ, trên 127 nghìn Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, hơn 2 triệu người là thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, hàng vạn người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học. Ngoài các đối tượng được hưởng trợ cấp 1 lần còn có trên 1,4 triệu người được hưởng trợ cấp hàng tháng...

          Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cũng cho rằng: Bằng những việc làm thiết thực trong những năm qua, được sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền, sự hưởng ứng của các bộ, ngành, đoàn thể và nhân dân cả nước, phong trào đã được thực hiện sâu rộng với các chương trình: Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, nhà tình nghĩa, vườn cây tình nghĩa, sổ tiết kiệm tình nghĩa, chăm sóc bố, mẹ liệt sĩ già yếu cô đơn, con liệt sĩ mồ côi, phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng. Những phong trào đó đã phát huy sức mạnh tổng hợp của cộng đồng dân cư, góp phần ổn định và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần đối với thương bệnh binh, thân nhân liệt sĩ và người có công. Trong 10 năm qua, cả nước đã đóng góp xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa hơn 3.481 tỷ đồng, trong đó, quỹ Trung trương hơn 41,36 tỷ đồng, quỹ địa phương hơn 3.440,4 tỷ đồng; xây dựng gần 90.000 nhà tình nghĩa, sửa chữa gần 75.000 nhà tình nghĩa với tổng trị gái gần 12.200 tỷ đồng; tặng gần 159.000 sổ tiết kiệm tình nghĩa trị giá gần 955 tỷ đồng; 100% các Mẹ Việt Nam Anh hùng được các đơn vị nhận phụng dưỡng; 98% xã, phường làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ; 98,5% người có công với cách mạng có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống người dân nơi cư trú.

          Bộ trưởng Bộ LĐTBXH cũng cho biết, để giải quyết cơ bản hồ sơ tồn đọng hiện nay trên cơ sở tổng kết làm thí điểm tại 5 địa phương, Bộ LĐTBXH đã báo cáo và được sự đồng ý của Chính phủ, Bộ LĐTBXH đã ban hành Quyết định 408/QĐ-LĐTBXH về việc Ban hành Quy trình giải quyết hồ sơ tồn đọng đề nghị xác nhận người có công với mục tiêu hết năm 2017, Bộ và các địa phương sẽ giải quyết căn bản số hồ sơ còn tồn đọng xác nhận là liệt sĩ, thương binh, người hưởng chính sách như thương binh đang được lưu trữ chủ yếu tại ngành LĐTBXH, Bộ Chỉ huy quân sự các tỉnh, thành phố và Công an tỉnh, thành phố trở lên.

          Bộ trưởng chia sẻ:" Cho đến nay, sau khi làm thí điểm ở 5 địa phương đã giải quyết được 86 trường hợp, trong đó 75 trường hợp là liệt sĩ và 11 trường hợp là thương binh. Trong số 75 trường hợp này có đồng chí sinh năm 1891 và đã hy sinh 75 năm nhưng không được giải quyết, trong khi đó những đồng đội của đồng chí này đều đã được giải quyết. Lý do là không có căn cứ và giấy tờ. Vừa qua, rút kinh nghiệm làm điểm, lấy nhân dân làm cơ sở dưới sự giám sát của MTTQ Việt Nam, sự vào cuộc quyết liệt của các tổ chức chính trị xã hội, đặc biệt là các đồng chí lão thành cách mạng, đồng thời công khai trong nhân dân, trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Cho đến nay, tất cả các trường hợp đã kết luận và được công nhận đều nhận được sự đồng tình rất cao của nhân dân các địa phương. Trên cơ sở đó, Bộ LĐTBXH đã tổng kết, báo cáo Chính phủ và Chính phủ đã có Nghị quyết chuyên đề về vấn đề này, đồng ý cho Bộ LĐTBXH ban hành quyết định và đang triển khai trên quy mô cả nước. Qua kết quả kiểm tra sơ bộ ở các địa phương, đến nay khả năng giải quyết căn bản số hồ sơ còn tồn đọng là đáp ứng được".

Phat dong toan dan tham gia phong trao den on dap nghia 5

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung tiếp nhận ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” Trung ương

 từ 50 cơ quan, tổ chức trung ương, địa phương, cá nhân.

          Bộ trưởng Đào Ngọc Dung thông tin, Kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh – Liệt sỹ, Ban Bí thư Trung ương Đảng và Chính phủ quyết định tổ chức trọng thể cấp quốc gia Lễ Kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ vào sáng 27/7/2017 do Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, MTTQ Việt Nam và Thành phố Hà Nội chủ trì buổi Lễ. Đồng thời gắn với đó sẽ tổ chức buổi gặp mặt 700 người có công tiêu biểu và 16 hoạt động lớn khác.

          Kết thúc Lễ phát động, thay mặt Bộ LĐTBXH, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã tiếp nhận ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” Trung ương từ 50 cơ quan, tổ chức trung ương, địa phương, cá nhân gần 3,8 tỷ đồng, trong đó Công đoàn Bộ LĐTBXH đóng góp 50 triệu đồng.

Nguồn: molisa.gov.vn

Liên kết

 

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Hôm nay132
Hôm qua267
Tuần này2466
Tháng này5844
Tất cả817172