In trang này

Đền ơn đáp nghĩa: Sâu nặng nghĩa tình

         Hằng năm, cứ vào tháng 7, nhân dân cả nước nói chung, tỉnh Lạng Sơn nói riêng lại sôi nổi các hoạt động đền ơn đáp nghĩa (ĐƠĐN), tri ân với gia đình chính sách, người có công (NCC), thương binh, liệt sĩ.

         Giải quyết tốt chế độ chính sách

         Đã nhiều năm nay, vào dịp 27/7 kỷ niệm ngày thương binh – liệt sĩ, thành phố Lạng Sơn tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho các đối tượng NCC, thương binh, thân nhân gia đình liệt sĩ trên địa bàn. Bà Bùi Thị Quỳnh Anh, Trưởng Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) thành phố  cho biết: Năm 2018 chúng tôi phối hợp tổ chức khám tập trung tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Năm nay, thành phố phối hợp với các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tổ chức khám tại 4 địa điểm, qua đó nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng đi khám theo địa bàn.

Den on dap nghia SNNT 1

Đoàn viên thanh niên thắp nến tri ân các Anh hùng – Liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ Hoàng Đồng, thành phố Lạng Sơn.  Ảnh: ĐÌNH QUANG

         Cầm trên tay túi thuốc, bệnh binh Hoàng Văn Thuận, 64 tuổi, khối 8, phường Vĩnh Trại tranh thủ trò chuyện với các đồng đội lâu ngày mới có dịp gặp. Ông chia sẻ: Hoạt động khám, tư vấn sức khỏe tổ chức hằng năm cho các đối tượng chính sách như chúng tôi rất ý nghĩa. Qua khám tôi biết mình bị gan nhiễm mỡ. Các bác sĩ căn dặn rất cẩn thận, khuyên tôi nên uống thuốc hết liệu trình, kiêng uống rượu, bia; hằng ngày chăm tập thể dục, ăn uống điều độ để cải thiện tình trạng bệnh tật.

         Hoạt động chăm sóc sức khỏe cho đối tượng chính sách của thành phố Lạng Sơn là một trong những chuỗi hoạt động được tỉnh chỉ đạo thực hiện nhằm thực hiện hiệu quả chủ trương, chính sách của Đảng chăm lo tốt mọi mặt cho NCC, gia đình thương binh, liệt sĩ.

         Bà Hoàng Bích Loan, Trưởng Phòng NCC, Sở LĐTB&XH cho biết: Những năm qua, tỉnh đã quan tâm và giải quyết tốt chế độ ưu đãi đối với NCC với cách mạng, vận động toàn dân tham gia chăm sóc đối tượng chính sách, NCC, từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và NCC trên địa bàn. Hiện nay, toàn tỉnh đã xác nhận, quản lý và giải quyết chế độ chính sách cho trên 33.400 người; chi trả trợ cấp hằng tháng cho 4.290 đối tượng với kinh phí trên 7,6 tỷ đồng/tháng.

         Việc thực hiện chế độ chính sách đối với NCC được chi trả đầy đủ, kịp thời. Các chế độ khác được thực hiện tương đối toàn diện, ngoài trợ cấp hằng tháng, trợ cấp một lần còn có các chế độ chăm sóc sức khỏe, ưu đãi trong y tế, giáo dục đào tạo, sản xuất kinh doanh, tạo việc làm. Trong các dịp lễ, tết hằng năm, tỉnh thực hiện chuyển quà của Chủ tịch nước đến trên 10 nghìn lượt đối tượng, kinh phí trên 5 tỷ đồng; chuyển quà của tỉnh đến trên 15 nghìn lượt đối tượng, kinh phí trên 7 tỷ đồng.

Nhân thêm nhiều hoạt động tri ân

         Cùng với giải quyết tốt các chế độ chính sách cho đối tượng NCC, vấn đề xã hội hóa và phong trào chăm sóc NCC với cách mạng cũng được các cấp, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp của tỉnh đẩy mạnh thực hiện. Trong 5 năm qua, toàn tỉnh đã vận động Quỹ “ĐƠĐN” được 9,4 tỷ đồng; xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 351 NCC; tặng 306 sổ tiết kiệm trị giá 254 triệu đồng; xây sửa, nâng cấp 4 nhà bia, nghĩa trang liệt sĩ trị giá 403 triệu đồng; sửa chữa nâng cấp nghĩa trang liệt sĩ, kinh phí 1,5 tỷ đồng. Đời sống của NCC từng bước được cải thiện, đến nay bảo đảm 100% số hộ NCC có mức sống trung bình trở lên so với người dân nơi cư trú.

Den on dap nghia SNNT 2

Bác sĩ tại Phòng khám đa khoa trung tâm Lạng Sơn đọc kết quả chụp phim cho đối tượng chính sách tham gia chương trình khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí của thành phố Lạng Sơn

         Ông Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Sở LĐTB&XH cho biết: Thực hiện Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ NCC với cách mạng về nhà ở, đến nay,  toàn tỉnh đã thực hiện hỗ trợ cho 4.510 hộ, tổng kinh phí trên 118 tỷ đồng. Hiện còn lại 71 hộ chưa được hỗ trợ, tỉnh sẽ thực hiện xong trong năm 2019.

         Bà Hoàng Thị Táy là vợ liệt sĩ, trú tại thôn Hoàng Sơn, xã Hoàng Đồng, thành phố Lạng Sơn chia sẻ: Năm 2018, gia đình tôi được Đảng, Nhà nước, các tổ chức chính trị xã hội, nhà hảo tâm quan tâm hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa khang trang, kiên cố hơn. Gia đình tôi rất vui và đây là động lực để gia đình tiếp tục cố gắng phát huy truyền thống gia đình cách mạng, chăm lo phát triển kinh tế ngày càng có cuộc sống tốt hơn.

         Hiện nay, các ngành, đoàn thể, doanh nghiệp đều đã, đang có nhiều hoạt động chăm lo cho đối tượng NCC của tỉnh. Đoàn thanh niên có chiến dịch tình nguyện hè, giúp gia đình chính sách thu hái nông sản; Hội Cựu chiến binh chung tay chăm lo cho hội viên; các hoạt động tặng quà, trao sổ tiết kiệm, giúp đỡ ngày công tu sửa nhà, xây nhà cho gia đình chính sách, phát động ủng hộ quỹ ĐƠĐN được phát huy sôi nổi, nhân lên thêm nhiều hoạt động tình nghĩa trong tháng tri ân…

Nguồn: baolangson.vn