In trang này

Rút ngắn thời gian tìm hài cốt liệt sỹ

          Là cơ quan chủ công thực hiện đề án cổng thông tin điện tử tra cứu về liệt sỹ, mộ liệt sỹ và nghĩa trang liệt sỹ, Bưu điện tỉnh Lạng Sơn đang tích cực chăm sóc và cập nhật thông tin về phần mộ liệt sỹ lên cổng thông tin. Qua đó đẩy nhanh quá trình hoàn thiện cổng thông tin, rút ngắn thời gian, công sức tìm hài cốt liệt sỹ cho các gia đình.

rut ngan thoi gian tim hai cot liet si

Thành viên Tổ công tác đặc biệt của Bưu điện tỉnh cập nhật thông tin mộ liệt sỹ

          Hơn 10 năm nay, ông Phạm Quốc Dã, 76 tuổi, đường Cao Thắng, phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn luôn đau đáu tìm kiếm thông tin về phần mộ của người em trai là liệt sỹ Phạm Văn Lợi, hy sinh tại Quảng Nam. Ông tâm sự: Em tôi nhập ngũ năm 1967, hy sinh năm 1968, lúc ấy mới 21 tuổi. Những năm gần đây, kinh tế gia đình ổn định, chúng tôi đã đi các nghĩa trang, nhờ đồng đội của em tôi, nhà ngoại cảm xác định vị trí phần mộ nhưng vẫn chưa tìm được.

          Cũng như gia đình ông Dã, hiện trên địa bàn tỉnh có hàng trăm gia đình đã và đang đi tìm phần mộ liệt sỹ song qua nhiều năm giấy tờ thất lạc, hình thế khu vực chôn cất thay đổi, thông tin bị sai lệch… khiến cho việc tìm kiếm càng thêm khó khăn. Hiểu được mong muốn cũng như những khó khăn của gia đình các liệt sỹ, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội; Bộ Thông tin và Truyền thông; Bộ Quốc phòng triển khai xây dựng cổng thông tin điện tử về liệt sỹ, mộ liệt sỹ, nghĩa trang liệt sỹ với tên miền chung là thongtinlietsi.gov.vn. Cổng thông tin là hệ thống ứng dụng cung cấp thông tin về liệt sỹ, mộ liệt sỹ và nghĩa trang liệt sỹ đến người dân, cập nhật, bổ sung và kiểm soát tính chính xác của các thông tin hiện tại từ Cục Người có công đang quản lý và sử dụng. Trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn hiện có 2.859 mộ liệt sỹ đã được quy tập về 12 nghĩa trang. Bên cạnh những phần mộ được người thân tìm về và chăm sóc thì phần mộ liệt sỹ vô danh, chưa được người thân tìm thấy tương đối lớn. Bà Phạm Thị Thanh Xuân, Giám đốc Bưu điện tỉnh cho biết: Ngày 26/3/2018, chúng tôi nhận được công văn của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam về triển khai cổng thông tin thì ngày 31/3, chúng tôi đã thành lập Ban chỉ đạo triển khai đề án cổng thông tin điện tử và ra mắt tổ công tác đặc biệt thực hiện đề án. Cùng với đó, tổ chức tuyên truyền, thông tin đến toàn bộ cán bộ, nhân viên trong hệ thống bưu điện trên địa bàn tỉnh. Nhận thấy đây là việc làm tri ân công lao của các anh hùng liệt sỹ, toàn thể cán bộ, nhân viên toàn hệ thống đều tích cực tham gia. Với tổ công tác đặc biệt, chúng tôi tổ chức tuyển chọn trên tinh thần tự nguyện. Đến nay, các hoạt động đã và đang được thực hiện.

          Nhiệm vụ của tổ công tác đặc biệt là liên hệ với các phòng Lao động, Thương binh và Xã hội trên địa bàn tỉnh thu thập thông tin mới nhất về sơ đồ nghĩa trang, thông tin các mộ, cách đánh số, bố trí. Cùng đó, khảo sát thực tế nghĩa trang, kiến nghị cơ quan chức năng tu bổ, sửa chữa, đảm bảo ảnh chụp rõ nét, trang trọng. Mỗi nghĩa trang có một cách đánh số, bố trí khác nhau, nhiều ngôi mộ thông tin chưa chính xác về quê quán, năm sinh, năm mất so với dữ liệu nên khi cập nhật lên hệ thống gặp rất nhiều khó khăn. Anh Phạm Tiến Hùng, Tổ trưởng Tổ công tác đặc biệt cho biết: Trước khi tiến hành chụp ảnh các ngôi mộ, chúng tôi đều tổ chức thắp hương báo cáo, vệ sinh toàn bộ nghĩa trang. Trước khi lấy hình ảnh, chúng tôi lau sạch từng bia mộ và toàn thể ngôi mộ 1 lần nữa để đảm bảo khi người nhà liệt sỹ tra cứu hình ảnh về bia mộ được rõ nét, ngôi mộ cũng như quang cảnh xung quanh sạch sẽ, trang trọng. Như vậy, khi tra cứu trên cổng thông tin, người nhà liệt sỹ cũng phần nào yên tâm vì mộ phần người thân đang được chăm sóc. Mỗi ngôi mộ, tổ công tác đều chụp 3 ảnh: bia mộ, cả ngôi mộ, ngôi mộ và quang cảnh xung quang, cách làm này giúp người nhà liệt sỹ xác định nhanh vị trí, tọa độ, dễ dàng hơn khi đi tìm.

          Tính đến hết tháng 4/2018, Tổ công tác đặc biệt của Bưu điện tỉnh đã cập nhật thông tin của gần 1.000 ngôi mộ tại nghĩa trang Cao Lộc (huyện Cao Lộc), nghĩa trang Hoàng Đồng (thành phố Lạng Sơn). Trong những ngày tới, Bưu điện tỉnh tiếp tục triển khai tại các nghĩa trang khác trên địa bàn tỉnh, dự kiến sẽ xong trước tháng 7/2018. Khi cổng thông tin điện tử tra cứu về liệt sỹ, mộ liệt sỹ và nghĩa trang liệt sỹ ra mắt (27/7/2018), thông tin liệt sỹ, mộ liệt sỹ, nghĩa trang liệt sỹ tỉnh Lạng Sơn sẽ hòa cùng cả nước, qua đó giúp thân nhân liệt sỹ tìm được phần mộ người thân.

Nguồn: baolangson.vn