Xã Sơn Hà quan tâm công tác đền ơn đáp nghĩa

          Phát huy truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Sơn Hà không chỉ quan tâm sâu sát thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa mà còn có những giải pháp riêng nhằm thực hiện hiệu quả nhất công tác người có công. Qua đó động viên, khích lệ người có công vươn lên ổn định cuộc sống và tích cực tham gia các hoạt động của địa phương.

          Ông Nông Quốc Hà, là thương binh hạng 2/4, bản thân ông không có sức lao động, vợ ông vừa làm ruộng vừa làm thêm đậu phụ để bán nhưng kinh tế gia đình vẫn thuộc diện khó khăn. Ngôi nhà đã được xây dựng từ năm 2000, nay đã chật chội và hư hỏng nhiều nhưng gia đình không có điều kiện để sửa chữa. Năm 2017, gia đình ông được hỗ trợ 20 triệu đồng để sửa chữa nhà, trong đó 10 triệu của huyện và 10 triệu từ nguồn quỹ đền ơn đáp nghĩa của xã. Từ số tiền này gia đình ông đã đầu tư thêm để xây nối thêm 01 gian với diện tích 30m2 và bắn thêm mái tôn che nắng. Năm 2018 này gia đình dự kiến sửa lại mái nhà từ 20 triệu đồng nguồn hỗ trợ nhà ở cho người công với cách mạng theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ. Ngoài gia đình ông Nông Quốc Hà, hiện nay xã Sơn Hà đã hoàn thiện hồ sơ và đề nghị giải ngân nguồn hỗ trợ nhà ở cho người có công theo quyết định 22 của Chính Phủ cho 20 hộ trong tổng số 41 hộ đăng ký.

          Sơn Hà là một trong những xã có số đối tượng hưởng chính sách người có công khá cao so với các xã trong huyện, với 29 liệt sỹ, 8 thương binh, 8 bệnh binh, 01 người hoạt động cách mạng bị địch bắt tù đầy, 03 người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học và trên 150 người có công với cách mạng. Trong đó có 38 người đang hưởng chế độ trực tiếp hàng tháng. Trong những năm qua, xã luôn quan tâm thực hiện tốt các chế độ chính sách ưu đãi của nhà nước đối với người có công. Chỉ tính riêng từ tháng 08/2017-07/2018, UBND xã đã lập 09 hồ sơ hưởng các chế độ cho người có công, tổ chức lễ quy tập hài cốt cho 01 liệt sĩ từ thôn Dốc Mới 2 về an táng tại nghĩa trang liệt sĩ huyện Hữu Lũng, lập danh sách đề nghị cho 20 đối tượng thụ hưởng chế độ điều dưỡng luân phiên theo quy định, 02 năm một lần. Lập và phát 182 thẻ bảo hiểm y tế cho đối tượng người có công và thân nhân liệt sĩ. Cấp ủy, chính quyền địa phương đã phối hợp với các ban ngành đoàn thể, các thôn, tổ chức thăm hỏi động viên các gia đình chính sách trong dịp Tết Nguyên đán, 27/7 và tặng 45 xuất quà trị giá 4,7 triệu đồng, các ngành đoàn thể, trường học tặng 16 sổ tiết kiệm trị giá 8 triệu đồng và chuyển 179 xuất quà của Chủ Tịch nước, của tỉnh, với tổng trị giá 54,2 triệu đồng.

     Song song với thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách đối với người có công, xã Sơn Hà đã có nhiều hoạt động chăm lo cho người có công. Hàng năm xã đều vận động xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” và linh hoạt trong sử dụng nguồn quỹ để đạt hiệu quả tốt nhất. Đồng thời quan tâm sâu sát đến tình hình sức khỏe, đời sống của từng gia đình người có công và thăm hỏi, động viên, giúp đỡ kịp thời bằng nhiều hình thức phù hợp,trong năm qua đoàn thanh niên xã và các tổ chức hội, các chi đoàn trường học trên địa bàn đã tổ chức trên 200 ngày công lao động giúp đỡ gia đình chính sách thu hoạch vụ mùa và dọn vệ sinh nhà bia ghi tên các anh hùng liệt sĩ. Các tổ chức hội của xã đã tín chấp vay vốn ưu đãi cho 15 hộ chính sách người có công, với tổng số vốn vay 300 triệu đồng để đầu tư phát triển sản suất và hỗ trợ cho con em trong học tập. Hàng năm vào dịp 27/7, xã đều tổ chức gặp mặt gia đình người có công để báo cáo những công việc đã làm được và kiểm điểm, rút kinh nghiệm những mặt còn hạn chế, kinh phí tổ chức từ nguồn xã hội hóa, riêng dịp 27/7 năm nay các doanh nghiệp, nhà hàng, các tổ chức cá nhân trên địa bàn đã ủng hộ 12,4 triệu đồng.

          Với những việc làm cụ thể thiết thực của xã Sơn Hà trong thực hiện chính sách người không chỉ thể hiện tình cảm và trách nhiệm của địa phương đối với thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ mà qua đó đã kịp thời động viên các gia đình vươn lên từng bước ổn định đời sống vật chất và tinh thần, đóng góp chung vào sự phát triển của địa phương./.

Nguồn: huulung.langson.gov.vn

Liên kết

 

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Hôm nay276
Hôm qua360
Tuần này1560
Tháng này4938
Tất cả816568