In trang này

Dâng nén tâm hương tri ân các anh hùng liệt sĩ

          Nhân kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947- 27/7/2018), nhiều địa phương trên cả nước đã tổ chức các hoạt động ý nghĩa, tri ân các Anh hùng liệt sĩ, thương binh đã anh dũng chiến đấu, hy sinh xương máu và thanh xuân cho Tổ quốc.

dang nen tam huong tri an cac anh hung liet si 1

Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ Bắc Sơn, Hà Nội sáng 27/7.

Ảnh: Báo An ninh Thủ đô

          Sáng 27/7, đoàn đại biểu Thành ủy, HĐND, UBND, UB MTTQ Việt Nam TP. Hà Nội đã đặt vòng hoa tưởng nhớ công ơn của các Anh hùng liệt sĩ tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ Bắc Sơn, Hà Nội. Tham gia đoàn có các đồng chí: Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội; Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội; Đào Đức Toàn, Phó Bí thư Thành ủy; cùng các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy; lãnh đạo các sở, ban, ngành đoàn thể của TP. Hà Nội. Tiếp đó, đoàn đại biểu Thành phố cũng đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

dang nen tam huong tri an cac anh hung liet si 2

Đoàn đại biểu lãnh đạo TPHCM viếng Nghĩa trang Liệt sĩ Thành phố ngày 27/7.

Ảnh: Báo Hà Nội mới

          Cũng trong sáng 27/7, đoàn đại biểu Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM do đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM dẫn đầu, đã đến dâng hương, dâng hoa tại Nghĩa trang liệt sĩ TPHCM và Nghĩa trang Thành phố.

          Trong không khí trang nghiêm, các đại biểu đã dành một phút mặc niệm, bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với các Anh hùng liệt sĩ- những người con ưu tú của dân tộc đã không tiếc máu xương, dũng cảm chiến đấu, anh dũng hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, vì độc lập, tự do của Tổ quốc.

          Sau nghi thức thắp hương và dâng hoa tại Tượng đài chính, các đại biểu đã đến thắp hương từng phần mộ. Nơi đây, 14.000 liệt sĩ an nghỉ. Tiếp đó, đoàn đại biểu lãnh đạo TPHCM đã đến Nghĩa trang Thành phố thắp hương tưởng niệm các vị lão thành cách mạng.

          Cùng ngày, đoàn đại biểu lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND, UB MTTQ Việt Nam TPHCM do đồng chí Tất Thành Cang, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM dẫn đầu đã đến dâng hoa, thắp hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đền Tưởng niệm Liệt sĩ Bến Dược - Củ Chi, Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Củ Chi, Nghĩa trang Chính sách Thành phố, Nhà tưởng niệm Bà mẹ Việt Nam Anh hùng - Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Thị Rành tại ấp Trại Đèn, xã Phước Hiệp, huyện Củ Chi.

          Tại Lâm Đồng, ngày 27/7, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UB MTTQ Việt Nam tỉnh Lâm Đồng tổ chức lễ viếng tại Nghĩa trang Liệt sĩ TP. Đà Lạt nhân dịp kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ.

          Trước đó, tối 26/7, Tỉnh đoàn Lâm Đồng tổ chức thắp nến tri ân các anh hùng, liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ TP. Đà Lạt. Tham dự buổi lễ có gần 2.000 đoàn viên thanh niên thuộc các đơn vị đoàn cơ sở trên địa bàn TP. Đà Lạt; qua đó giáo dục đoàn viên thanh niên về truyền thống "Uống nước nhớ nguồn", tri ân những người đã ngã xuống vì sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc.

          Dịp này, tỉnh Lâm Đồng tổ chức các đoàn đi thăm hỏi, tặng quà gia đình người có công với cách mạng tiêu biểu trên địa bàn. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng đã trao 24 phần quà tặng các gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam Anh hùng tại 12 huyện, thành phố trong tỉnh.

          Sáng 26/7, Bộ Tư lệnh Quân khu 9, Thành ủy, HĐND, UBND, UB MTTQ Việt Nam TP. Cần Thơ cũng đã tổ chức Lễ viếng Nghĩa trang Liệt sĩ Thành phố và tượng đài Bác Hồ tại bến Ninh Kiều.

          Phát biểu tại Lễ viếng, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Cần Thơ Trần Thị Xuân Mai bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc, trân trọng tri ân các Anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì độc lập, tự do của dân tộc. Bà Trần Thị Xuân Mai cho biết: Những năm qua, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP. Cần Thơ quan tâm đặc biệt, trở thành hoạt động thường xuyên như: Xây dựng và sửa chữa nhà tình nghĩa cho người có công với cách mạng, trợ cấp ưu đãi hằng tháng, hỗ trợ về giáo dục, chăm sóc sức khỏe, lo đời sống vật chất và tinh thần cho thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ; tạo điều kiện cho con em các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng làm kinh tế, tăng thu nhập, thoát nghèo bền vững.

          Cùng ngày, Ban Thường vụ Thành đoàn Cần Thơ và Sở Lao động-Thương binh và Xã hội Thành phố đã tổ chức Lễ thắp nến tri ân và chương trình văn nghệ với chủ đề “Giai điệu tự hào” tại Nghĩa trang Liệt sĩ Thành phố, với sự tham dự của hơn 1.000 cán bộ, đoàn viên thanh niên và người dân địa phương.

          Dịp này, Ban tổ chức chương trình trao 30 suất học bổng (2 triệu đồng/suất) cho các học sinh, sinh viên là con cháu của các gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng và lực lượng vũ trang đang theo học tại các trường trên địa bàn Thành phố.

          Theo Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Lạng Sơn, toàn tỉnh hiện có trên 33.000 đối tượng người có công với cách mạng, trong đó 4.359 người đang hưởng trợ cấp ưu đãi hằng tháng với số tiền trên 7,5 tỷ đồng. Tỉnh Lạng Sơn luôn tạo điều kiện để người có công được hưởng các chế độ ưu đãi về chăm sóc sức khỏe, cải thiện nhà ở; ưu đãi trong giáo dục, học nghề, tạo việc làm; hỗ trợ các cơ sở sản xuất, kinh doanh của thương, bệnh binh; tạo điều kiện cho con, em gia đình chính sách, người có công có việc làm, thu nhập để ổn định cuộc sống.

          Bằng nguồn đóng góp của các tổ chức, cá nhân, từ đầu năm 2018 đến nay, Sở Lao động- Thương binh và Xã hội tỉnh phối hợp với chính quyền, MTTQ các cấp hỗ trợ kinh phí xây mới 4 nhà tình nghĩa trị giá 210 triệu đồng; hỗ trợ 39 trường hợp với số tiền 38,8 triệu đồng. Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” các cấp đã vận động được hơn 236 triệu đồng, xây mới 1 căn nhà tình nghĩa và sửa chữa 2 căn nhà khác; hỗ trợ xây mới nhà bia tưởng niệm anh hùng liệt sĩ. Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức 3 đợt điều dưỡng cho 103 trường hợp từ hai huyện Bắc Sơn và Hữu Lũng.

          Nhân Ngày Thương binh - Liệt sĩ năm nay, UBND tỉnh Lạng Sơn dành kinh phí gần 3 tỷ đồng tặng quà cho người có công, gia đình chính sách. Tỉnh tổ chức các đoàn thăm, tặng quà các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng và gia đình chính sách tiêu biểu tại các huyện, thành phố: Tràng Định, Chi Lăng, Bắc Sơn, TP. Lạng Sơn. Dịp này, các địa phương trong tỉnh đều tổ chức hoạt động thăm hỏi, tặng quà, động viên gia đình chính sách; tổ chức lễ thắp nến tri ân tại các nghĩa trang, đài tưởng niệm liệt sĩ ở các địa phương trong tỉnh.

Nguồn: Baochinhphu.vn