In trang này

Đền ơn đáp nghĩa: Trọn nghĩa vẹn tình

          Nhiều năm qua, Đảng, Nhà nước nói chung, tỉnh Lạng Sơn nói riêng đã dành cho thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và những người có công (NCC) với cách mạng sự quan tâm chăm sóc về vật chất, tinh thần với lòng tri ân sâu sắc. Qua đó đẩy mạnh phong trào đền ơn đáp nghĩa tới đông đảo các cấp, ngành, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh.

          Theo số liệu thống kê của Phòng NCC, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH), hiện toàn tỉnh có trên 31 nghìn NCC. Để thực hiện hiệu quả công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc NCC, thời gian qua, từ tỉnh đến các huyện, thành phố đã xây dựng, duy trì, phát huy hiệu quả quỹ đền ơn đáp nghĩa. Hằng năm, ban quản lý quỹ các cấp gửi thư kêu gọi ủng hộ, đóng góp xây dựng quỹ đền ơn đáp nghĩa đến các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn. Từ năm 2017 đến nay, toàn tỉnh đã vận động quỹ đền ơn đáp nghĩa được trên 2,9 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này, toàn tỉnh đã xây dựng được 19 nhà tình nghĩa, trị giá 750 triệu đồng; sửa chữa 21 nhà, trị giá 323,5 triệu đồng; xây mới nhà bia, sửa chữa nâng cấp nghĩa trang liệt sĩ trên 1,4 tỷ đồng; tặng sổ tiết kiệm với kinh phí 42 triệu đồng… Ngoài ra, từ năm 2017 đến nay, quỹ đền ơn đáp nghĩa các cấp còn huy động hỗ trợ từ các nguồn khác được hơn 1,2 tỷ đồng để hỗ trợ xây mới 19 nhà tình nghĩa; sửa chữa 11 nhà cho đối tượng chính sách tại các huyện, thành phố; tặng 114 sổ tiết kiệm; trợ cấp khó khăn cho 151 NCC trên địa bàn tỉnh.

den on dap nghia tron nghia ven tinh 1

Đoàn viên thanh niên Bệnh viện Đa khoa tỉnh và người thân Mẹ Việt Nam anh hùng

Nguyễn Thị Kim đưa mẹ đi khám sức khỏe

          Ông Nông Thanh Bình, Giám đốc Sở LĐTB&XH, Phó Trưởng Ban quản lý quỹ đền ơn đáp nghĩa  của tỉnh cho biết: Nguồn kinh phí vận động được đã được Ban quản lý quỹ quản lý chặt chẽ, sử dụng đúng mục đích, đúng đối tượng, góp phần giải quyết kịp thời những khó khăn về nhà ở và đời sống vật chất, tinh thần cho NCC trong toàn tỉnh, tạo lòng tin đối với các tổ chức và cá nhân đóng góp xây dựng quỹ. Hiện nay, chúng tôi đã gửi thư kêu gọi ủng hộ nguồn quỹ năm 2018, rất mong tiếp tục nhận được sự chung tay góp sức của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

          Cùng với phát huy hiệu quả quỹ đền ơn đáp nghĩa, ngành chức năng, các huyện, thành phố, các tổ chức đoàn thể cũng tạo điều kiện thuận lợi cho NCC được vay vốn, hướng dẫn kỹ thuật và cung cấp giống cây, con phục vụ sản xuất, tạo việc làm để gia đình và bản thân các đối tượng tự lực vươn lên trong cuộc sống. Hiện toàn tỉnh có 99% số hộ chính sách có mức sống bằng và cao hơn so với mức sống trung bình của người dân nơi cư trú.

den on dap nghia tron nghia ven tinh 2

Đại diện các cơ quan, đơn vị ủng hộ quỹ đền ơn đáp nghĩa năm 2017 Ảnh Mai Hoa

          Kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2018), từ tỉnh đến cơ sở, các ngành, đoàn thể đã và đang tích cực tổ chức các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc NCC như: tổ chức gặp mặt, thăm hỏi, tặng quà, thực hiện hiệu quả các chế độ trợ cấp theo quy định, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho các đối tượng chính sách, giải quyết chế độ ưu đãi giáo dục hằng tháng cho con của đối tượng NCC. Bà Hoàng Bích Loan, Trưởng phòng NCC cho biết: Dịp này, lãnh đạo tỉnh tổ chức 4 đoàn đi thăm, tặng quà 8 gia đình chính sách, NCC trên toàn tỉnh. Cùng với đó, ngành tập trung thực hiện chuyển quà tặng của lãnh đạo tỉnh cho 7.500 đối tượng với kinh phí 3.000 triệu đồng; chuyển quà tặng của Chủ tịch nước cho 7.450 đối tượng với kinh phí 1.500 triệu đồng; chuyển quà tặng cho các thương, bệnh binh nặng người Lạng Sơn đang điều trị tại Trung tâm Điều dưỡng thương binh Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang và huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình; tổ chức đưa đoàn đại biểu NCC đi thăm lại chiến trường xưa…

          Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Kim, phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn chia sẻ: Nhận được sự quan tâm, động viên thăm hỏi, tặng quà của lãnh đạo tỉnh,  các cấp, đoàn thể, tôi thấy rất vui, phấn khởi. Tôi luôn động viên con, cháu thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tiếp tục cống hiến xây dựng quê hương Xứ Lạng ngày càng phát triển giàu mạnh.

          Sự tri ân của Đảng, Nhà nước và các địa phương đã góp phần phát huy truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, đền ơn đáp nghĩa của dân tộc, thể hiện sự trọn nghĩa vẹn tình nhân văn sâu sắc, có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng.

Nguồn: Baolangson.vn