In trang này

Chăm sóc người có công: Hiệu quả ở thành phố Lạng Sơn

          Ghi nhớ công lao của các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, gia đình người có công (NCC) trong kháng chiến giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc, thời gian qua, thành phố Lạng Sơn đã làm tốt công tác chăm lo cho NCC với cách mạng, qua đó giáo dục và phát huy truyền thống  “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” (ĐƠĐN).

          Hiện thành phố có trên 960 đối tượng NCC, trong đó có 247 thương binh, 67 bệnh binh, 521 gia đình liệt sĩ… Năm 2017, thành phố kêu gọi các tổ chức cá nhân đóng góp được 34 triệu đồng  ủng hộ quỹ ĐƠĐN; vận động các đơn vị  thuộc 6 cụm thi đua của thành phố, các cơ quan, đoàn thể, doanh nghiệp trên địa bàn xây được 1 nhà tình nghĩa, sửa 9 nhà với tổng kinh phí 292 triệu đồng.  Năm 2018, Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) thành phố tiếp tục gửi thư kêu gọi tới các cơ quan, đoàn thể, doanh nghiệp trên địa bàn chung tay quyên góp ủng hộ cho quỹ ĐƠĐN của thành phố.

          Từ nguồn quỹ này và kinh phí được cấp cũng như nguồn xã hội hóa, thành phố đã tập trung giải quyết hiệu quả các chế độ, chính sách đối với NCC và thân nhân của họ. Nhân dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, ngành chức năng đã chuyển quà của chủ tịch nước, của tỉnh đến 1.935 lượt gia đình, đối tượng chính sách NCC trên địa bàn với tổng kinh phí 587,6 triệu đồng. Cùng với đó, thành phố tổ chức thăm, tặng quà 45 gia đình chính sách với số kinh phí là 22,5 triệu đồng; các phường, xã tổ chức thăm, tặng quà cho 499 gia đình, đối tượng chính sách, với tổng trị giá là 206,8 triệu đồng. Ngoài ra, Ngân hàng Chính sách Xã hội Việt Nam tặng quà cho 17 trường hợp gồm: Mẹ Việt Nam anh hùng, cán bộ lão thành cách mạng, cán bộ tiền khởi nghĩa trên địa bàn với tổng số tiền 85 triệu đồng.

cham soc ng coc cong hieu qua o TPLS

 Phòng LĐTB&XH thành phố phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh

tổ chức khám bệnh cho người có công trên địa bàn

          Thực hiện chi trả các chính sách, Phòng LĐTB&XH thành phố phối hợp với UBND các phường, xã thực hiện chi trả trợ cấp 6 tháng đầu năm 2018 cho 4.578 lượt đối tượng với số tiền 7,5 tỷ đồng. Cùng với đó, phòng trình Sở LĐTB&XH xem xét, xét duyệt đối với 31 trường hợp truy lĩnh từ năm 2013 đến năm 2016 với số kinh phí là 31 triệu đồng; tiếp nhận quyết định, tổng hợp danh sách hưởng chế độ thờ cúng liệt sĩ của 42 trường hợp với số kinh phí là 116,5 triệu đồng. Ngoài ra, phòng tiếp nhận và đề nghị Sở LĐTB&XH xem xét 28 hồ sơ mai táng phí với NCC, thanh niên xung phong; 19 hồ sơ đề nghị hưởng chế độ chất độc hóa học, trợ cấp 1 lần và đối với người tham gia hoạt động kháng chiến.

          Thực hiện Quyết định 22/2013/QĐ-TTg, ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở, Phòng LĐTB&XH thành phố đã tham mưu thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách về nhà ở cho NCC với cách mạng trên địa bàn; phối hợp với Phòng Quản lý Đô thị xây dựng kế hoạch thực hiện đề án hỗ trợ NCC với cách mạng về nhà ở năm 2018, trong đó có 126 hộ gia đình có nhu cầu hỗ trợ xây, sửa nhà. Từ đầu năm 2018 đến nay, phòng đã tiến hành bàn giao nhà tình nghĩa cho gia đình bà Hoàng Thị Táy, trú tại thôn Hoàng Sơn, xã Hoàng Đồng, thành phố Lạng Sơn – là vợ liệt sĩ Phùng Ngọc Khê.

          Nhân kỷ niệm 71 năm ngày thương binh liệt sĩ, Phòng LĐTB&XH thành phố đã lựa chọn 2 đối tượng đi dự hội nghị NCC toàn quốc, 45 hộ gia đình để các cơ quan, tổ chức thăm hỏi tặng quà; tham mưu lựa chọn 30 hộ gia đình để thành phố lập 5 đoàn đi thăm hỏi, tặng quà dịp 27/7. Cùng với đó, phòng phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám, cấp thuốc miễn phí cho 513 hộ gia đình chính sách; dịp này, thành phố có 1.900 lượt đối tượng được nhận quà của chủ tịch nước, của tỉnh. Bà Bùi Thị Quỳnh Anh, Trưởng phòng LĐTB&XH thành phố Lạng Sơn cho biết: Với những nỗ lực trong thực hiện công tác chăm sóc NCC, hiện 8/8 xã, phường của thành phố đều được công nhận xã, phường làm tốt công tác này. Qua các hoạt động đã góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng chính sách NCC, hiện trên địa bàn thành phố không có gia đình NCC nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn.

Nguồn: baolangson.vn