Đẩy nhanh tiến độ hỗ trợ nhà ở cho người có công

          Thực hiện Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ người có công về nhà ở, UBND tỉnh đã xây dựng Đề án hỗ trợ nhà ở cho người có công (ban hành kèm theo Quyết định 1318/QĐ-UBND ngày 13/9/2013). Tuy nhiên, do thiếu vốn, đến hết năm 2017, đề án vẫn chưa thực hiện xong, năm 2018, trung ương mới bố trí cơ bản đủ vốn để thực hiện. Hiện các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố đang tập trung đẩy nhanh tiến độ hỗ trợ nhà ở cho người có công trên địa bàn.

day nhanh tien do ho tro nha o cho ng co cong

Căn nhà hộ ông Lương Minh Chương (người ngồi bên trái) thuộc khối 7,
phường Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn sẽ được hỗ trợ kinh phí 
sửa chữa trong năm 2018 theo Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ

          Theo số liệu của Sở Xây dựng, trong năm 2018, tỉnh phải thực hiện hỗ trợ hoàn thành cho 4.341 gia đình người có công về nhà ở với tổng kinh phí hơn 122 tỷ đồng theo đề án được duyệt. Trong tháng 4/2018, dựa trên nguồn kinh phí trung ương giao, tỉnh đã phân bổ vốn cho các huyện, thành phố để hoàn thành đề án trong năm 2018.

          Tại Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ, các hộ có công được hỗ trợ kinh phí để xây dựng, sửa chữa nhà ở gồm 2 mức: gia đình có công xây mới nhà ở được hỗ trợ 40 triệu đồng/hộ; gia đình có công sửa chữa nhà ở được hỗ trợ 20 triệu đồng/hộ.

          Theo kế hoạch, trong năm 2018, toàn tỉnh sẽ hỗ trợ xây mới cho 1.800 hộ với tổng kinh phí 72 tỷ đồng; hỗ trợ sửa chữa cho 2.541 hộ với tổng kinh phí hơn 50,8 tỷ đồng.

          Ngay sau khi có quyết định phân bổ vốn của UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố đã khẩn trương triển khai thực hiện hỗ trợ theo quy định. Tuy nhiên, để bảo đảm hỗ trợ đúng đối tượng theo thứ tự ưu tiên, công khai minh bạch, thể hiện đúng tinh thần uống nước nhớ nguồn, hiện các huyện đang tập trung rà soát lại toàn bộ danh sách đối tượng được hưởng theo quy định.

          Năm 2018, huyện Văn Quan được phân bổ hơn 23,8 tỷ đồng để hỗ trợ cho trên 700 hộ người có công về nhà ở. Hiện công tác rà soát đang được huyện đẩy nhanh tiến độ, tổng hợp đối chiếu và xác minh từng trường hợp hết sức khẩn trương dựa trên hồ sơ thực hiện chính sách người có công do Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện quản lý và kiểm tra thực tế tại địa bàn các xã.

          Bà Hứa Phong Lan, Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện cho biết: Nhằm đẩy nhanh tiến độ hỗ trợ, công tác rà soát, đối chiếu để đảm bảo hỗ trợ đúng đối tượng được lãnh đạo huyện chỉ đạo thực hiện sát sao và sự vào cuộc trách nhiệm của các xã. Huyện đặt mục tiêu rà soát xong trong tháng 5 và tập trung hỗ trợ giải ngân từ tháng 6, phấn đấu đến tháng 9/2018 hoàn thành việc hỗ trợ.

          Đối với thành phố Lạng Sơn, năm 2018 có 126 hộ được hỗ trợ với tổng kinh phí hơn 3,6 tỷ đồng. Công tác rà soát các đối tượng được hưởng đã hoàn thành, hiện các xã, phường trên địa bàn đang khẩn trương hoàn thiện thủ tục để thực hiện hỗ trợ cho các hộ gia đình theo đúng quy định.

          Trong căn nhà cấp 4 được xây dựng từ năm 1976, ông Hoàng Quang Minh, trú tại khối 8, phường Tam Thanh là một trong 19 đối tượng được hỗ trợ về nhà ở theo quyết định 22 cho biết: Năm 1964, tôi nhập ngũ tham gia chiến trường miền Nam và bị nhiễm chất độc da cam. Sau khi xuất ngũ đến nay, do điều kiện kinh tế khó khăn, nhiều năm nay, gia đình tôi gồm ba thế hệ vẫn sinh hoạt chung trong căn nhà cấp bốn đã xuống cấp. Nhờ chính sách của Nhà nước, năm nay, gia đình tôi được hỗ trợ kinh phí để sửa nhà. Dù kinh phí hỗ trợ không nhiều nhưng đó là nguồn động viên rất lớn, giúp gia đình cải thiện cuộc sống.

          Được biết, hiện các huyện còn lại đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thực hiện và phấn đấu hoàn thành rà soát, phê duyệt phân bổ và giải ngân vốn hỗ trợ cho các đối tượng từ tháng 6 năm nay.

          Ông Triệu Hoàng Trung, Trưởng Phòng Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Sở Xây dựng - đơn vị tham mưu trực tiếp cho UBND tỉnh thực hiện đề án cho biết: Bên cạnh việc đôn đốc các huyện đẩy nhanh tiến độ thực hiện, sở đang xây dựng kế hoạch kiểm tra tình hình thực hiện trong quý III/2018 và hướng dẫn các huyện hoàn thiện thủ tục hồ sơ để quyết toán theo đúng chỉ đạo của UBND tỉnh là hoàn thành giải ngân và quyết toán chương trình hỗ trợ hộ gia đình chính sách theo Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ trong tháng 1/2019.

 Nguồn: baolangson.vn

Liên kết

 

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Hôm nay237
Hôm qua360
Tuần này1521
Tháng này4899
Tất cả816542