In trang này

Lễ Ký kết thỏa thuận hợp tác ứng dụng công nghệ thông tin, viễn thông trong lĩnh vực lao động, người có công và xã hội giai đoạn 2017 - 2020

          Nhằm đẩy mạnh công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), sáng ngày 27/9/2017, tại Hà Nội, Bộ LĐTBXH và Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) tổ chức Lễ Ký kết thỏa thuận hợp tác ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), viễn thông trong lĩnh vực lao động, người có công và xã hội giai đoạn 2017 – 2020.

          Tới dự Lễ ký kết, về phía Bộ LĐTBXH có đồng chí Đào Ngọc Dung, Ủy viên BCHTW Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ LĐTBXH; các Thứ trưởng: Doãn Mậu Diệp, Lê Quân. Về phía Tập đoàn Viettel có Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên BCHTW Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel; các Phó Tổng Giám đốc: Hoàng Sơn, Đỗ Minh Phương, Tào Đức Thắng; đồng chí Nguyễn Minh Hồng, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; đồng chí Bùi Mạnh Hải, nguyên Thứ Trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, Chủ tịch Hội Tin học Việt Nam. Tới dự Lễ Ký kết còn có đại diện các đơn vị liên quan thuộc các bộ, ban ngành liên quan, các đơn vị thuộc Bộ LĐTBXH, các ban, công ty trực thuộc Tập đoàn Viettel cùng đông đảo phóng viên của các cơ quan báo chí…

Le KK thoa thuan hop tac UD CNTT VT trong LV LD NCC va XH giai doan 2017 2020 1

Lễ Ký kết thỏa thuận hợp tác ứng dụng công nghệ thông tin, viễn thông

trong lĩnh vực lao động, người có công và xã hội giai đoạn 2017 – 2020

          Phát biểu tại Lễ ký kết, Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng,Tổng Giám đốc Viettel nhấn mạnh rằng cam kết về CNTT đồng thời sẽ là cam kết thay đổi cách vận hành của cả bộ máy. Theo Tổng Giám đốc Viettel, Bộ LĐTBXH quản lý một đối tượng quá lớn sẽ rất khó khăn khi chỉ xử lý thủ công, với ứng dụng CNTT cùng nhiều dữ liệu quan trọng, nếu có công cụ tốt sẽ mang lại nhiều lợi ích cho nhân dân cả nước. Tổng Giám đốc Viettel cho rằng với kinh nghiệm làm cho nhiều đơn vị thuộc các bộ, ngành của Việt Nam  với nguồn lực hạ tầng viễn thông và CNTT, Viettel sẽ là đối tác tin cậy đối với Bộ LĐTBXH. Đồng thời Tổng Giám đốc Viettel cam kết trong năm 2018 các hạ tầng cơ sở và những ứng dụng cốt lõi triển khai hoàn thành cơ bản. Tập đoàn Viettel cam kết có các chính sách ưu đãi tốt nhất để tạo điều kiện cho các đối tượng thuộc phạm vi quản lý của ngành, đặc biệt là người có công và các đối tượng bảo trợ xã hội dễ dàng tiếp cận các thông tin, ứng dụng CNTT và dịch vụ công trực tuyến.

Le KK thoa thuan hop tac UD CNTT VT trong LV LD NCC va XH giai doan 2017 2020 2

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại Lễ Ký kết

          Tại Lễ Ký kết, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh Lễ Ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa Bộ LĐTBXH và Tập đoàn Viettel sẽ đánh dấu sự chuyển biến căn bản về chất, về tư duy, về sự dẫn dắt đối với ngành LĐTBXH. Bộ trưởng cảm ơn đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng đã có bài phát biểu sâu sắc, đầy trách nhiệm và đầy tâm huyết đối với ngành LĐTBXH. Bộ trưởng đặt niềm tin trọn vẹn và mong muốn rất lớn với Viettel giúp Bộ trong lĩnh vực của ngành, đây là những lĩnh vực gắn liền sát sườn với đời sống, dân sinh, kinh tế do đó mỗi chủ trương, quyết sách của Bộ sẽ ảnh hưởng rất lớn tới những đối tượng của ngành trong đó có những đối tượng rất nhạy cảm như chính sách với người có công, nhóm đối tượng yếu thế, đòi hỏi sự cải tiến và đổi mới rất nhanh hướng tới phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Le KK thoa thuan hop tac UD CNTT VT trong LV LD NCC va XH giai doan 2017 2020 3

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung phát biểu tại Lễ Ký kết

          Bộ trưởng dẫn chứng những ví dụ rất cụ thể đối với từng đối tượng của ngành, ví dụ như đối với lĩnh vực Người có công, quản lý thủ công bằng giấy tờ đã không còn phù hợp, với những trường hợp hồ sơ liệt sĩ hy sinh cách đây gần trăm năm việc lưu trữ sẽ rất khó khăn, công tác chi trả cho người có công cũng có sự chuyển dịch liên tục, việc xây dựng ngân hàng Gen và ngân hàng bia mộ ra sao đều đòi hỏi sự kết nối phải rất nhanh và chính xác.

Le KK thoa thuan hop tac UD CNTT VT trong LV LD NCC va XH giai doan 2017 2020 4

Lễ Ký kết diễn ra với sự chứng kiến của các đại biểu

          "Vậy từ nhu cầu của xã hội như vậy, là cơ quan quản lý nhà nước, phải nắm được nhu cầu ấy của người dân, định hướng được nhu cầu ấy. Do đó, cải cách hành chính, ứng dụng CNTT của Bộ phải là 1 khâu đột phá của năm 2018”, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung thể hiện quyết tâm. “Bộ muốn thay đổi, muốn phát triển, kết nối để phục vụ tốt cho doanh nghiệp, người dân thì Bộ phải đổi mới lĩnh vực này”, Tư lệnh ngành LĐTBXH nhấn mạnh thêm… Do đó, lựa chọn Tập đoàn Viettel với niềm tin và cơ sở vững chắc, Bộ trưởng ủng hộ những cam kết từ phía Viettel, đồng thời Bộ LĐTBXH cam kết tạo điều kiện phối hợp chặt chẽ để các bên thực hiện tốt nhất nhiệm vụ.  

           Việc hợp tác giữa hai đơn vị nhằm đạt được các mục tiêu:  Ứng dụng công nghệ thông tin, viễn thông để tạo môi trường tương tác hiệu quả giữa các cơ quan quản lý nhà nước và cơ quan quản lý nhà nước với người dân, doanh nghiệp; hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, đặc biệt là người có công và các đối tượng bảo trợ xã hội dễ dàng tiếp cận thông tin và ứng dụng CNTT, dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực lao động, người có công và xã hội; Triển khai có hiệu quả các hoạt động ứng dụng CNTT,viễn thông đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa hoạt động quản lý, chỉ đạo, điều hành lĩnh vực lao động, người có công và xã hội.

           Hợp tác thỏa thuận giữa hai đơn vị  gồm các nội dung cơ bản:

           1.  Tư vấn và xây dựng tiềm lực công nghệ thông tin, viễn thông, bao gồm: tư vấn, hỗ trợ ứng dụng công nghệ hiện đại, xây dựng và hoàn thiện kiến trúc Chính phủ điện tử của Bộ và hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực về CNTT.

           2.  Ứng dụng CNTT, viễn thông trong công tác quản lý, điều hành và phục vụ người dân, doanh nghiệp, bao gồm: tư vấn, hỗ trợ việc ứng dụng trong chỉ đạo, điều hành, hiện đại hóa môi trường làm việc và phục vụ cải cách hành chính, ứng dụng trong lĩnh vực lao động, người có công, an sinh xã hội.

           3. Đảm bảo hạ tầng CNTT, viễn thông, bao gồm: tư vấn, hỗ trợ và phối hợp đảm bảo hạ tầng đường truyền, trung tâm dữ liệu, giao ban trực tuyến và triển khai các chính sách ưu đãi tốt nhất để tạo điều kiện cho các đối tượng thuộc phạm vi quản lý của ngành, đặc biệt là người có công và các đối tượng bảo trợ xã hội dễ dàng tiếp cận các thông tin, ứng dụng CNTT, dịch vụ công trực tuyến.

           4. Đảm bảo an toàn – an ninh thông tin, bao gồm: tư vấn, hỗ trợ các giải pháp đảm bảo an toàn – an ninh thông tin cho hạ tầng CNTT, các ứng dụng CNTT và dữ liệu của Bộ, ngành.

Một số hình ảnh tại Lễ Ký kết:

Le KK thoa thuan hop tac UD CNTT VT trong LV LD NCC va XH giai doan 2017 2020 5

Đồng chí Nguyễn Minh Hồng, Thứ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông

 phát biểu tại Lễ Ký kết

Le KK thoa thuan hop tac UD CNTT VT trong LV LD NCC va XH giai doan 2017 2020 6

Le KK thoa thuan hop tac UD CNTT VT trong LV LD NCC va XH giai doan 2017 2020 7

Nguồn: molisa.gov.vn