In trang này

Đẩy mạnh công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ

          Công tác quy tập, tìm kiếm hài cốt liệt sỹ là một việc làm thiết thực, thể hiện sự tri ân đối với những người đã hy sinh vì Tổ quốc, vì độc lập tự do của dân tộc. Chính vì vậy, tỉnh đã và đang tích cực thực hiện công tác này, trong đó Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh là cơ quan thường trực và trực tiếp thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ.

Day manh cong tac tim kiem quy tap hai cot liet sy

Quy tập hài cốt liệt sỹ về Lạng Sơn

          Từ năm 2014 đến nay, khi Ban Chỉ đạo 1237 tỉnh được thành lập đã tích cực chỉ đạo các ban, ngành chức năng phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng bằng nhiều hình thức, nội dung và biện pháp ngày càng đa dạng, phong phú, thu hút được đông đảo quần chúng, nhân dân tham gia. Cùng với đó, các ban, ngành chức năng cũng tích cực bám nắm các địa phương trong việc nắm bắt thông tin từ thân nhân gia đình liệt sỹ và các đồng đội của liệt sỹ.

          Lạng Sơn là một trong những địa phương đi đầu trong việc thiết lập được trang thông tin điện tử về tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ. Cơ quan thường trực Bộ CHQS tỉnh thường xuyên tổ chức bám nắm với các huyện, thành phố để xác minh thông tin và chủ động phối hợp với ban liên lạc cựu chiến binh, ban liên lạc chiến đấu; đẩy mạnh công tác giải mã ký hiệu, phiên hiệu đơn vị. Với những nỗ lực đó, đến nay đã xác định trên địa bàn tỉnh có 1.233 liệt sĩ, trong đó số lượng liệt sỹ phân tách cung cấp cho các huyện trong tỉnh là 701, số hài cốt liệt sĩ đã quy tập vào các nghĩa trang là gần 400 liệt sỹ. Chỉ tính từ năm 2015 đến nay, cơ quan chính sách của Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp với các ban, ngành, địa phương tổ chức tìm kiếm, quy tập được 13 hài cốt liệt sỹ bàn giao cho các huyện. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện công tác tìm kiếm, quy tập cũng gặp phải nhiều khó khăn như: Một số nhân chứng cung cấp thông tin chưa đủ chính xác về khu vực chôn cất liệt sỹ, hoặc địa hình, quy mô xây dựng của các địa phương ngày càng thay đổi khiến cho các khu vực khó xác định; nhiều phần mộ liệt sỹ chưa có thông tin…

          Theo thông tin của cơ quan chính sách Bộ CHQS tỉnh, đơn vị trực tiếp thực hiện công tác tìm kiếm, quy tập cho biết thì khó khăn nhất là công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ Nguyễn Đình Hùng, quê quán xã Thiệu Minh, huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa. Gia đình và người thân đã tích cực tìm kiếm gần chục năm trời, mới đây được đồng đội cho biết là chôn cất tại đồi Khau Huấn, thị trấn Đồng Mỏ, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn. Địa điểm là vậy, song khi người thân cùng cơ quan chuyên môn Bộ CHQS tỉnh và địa phương tích cực tìm kiếm, đào xới nhưng vẫn không thu được kết quả gì. Đến đầu năm 2017, sau khi khoanh vùng tìm kiếm chặt chẽ đã khai quật được phần hài cốt của liệt sĩ; gia đình liệt sỹ quyết định lấy mẫu sinh phẩm để giám định ADN và đến ngày 5/7/2017 đã thực hiện xong công tác cất bốc và bàn giao cho Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Thanh Hóa.

          Đại tá Nguyễn Minh Thao, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo 1237 tỉnh Lạng Sơn cho biết: Công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ là một việc làm thiết thực và ý nghĩa nhưng cũng là một nhiệm vụ hết sức khó khăn, do vậy, đòi hỏi phải có sự phối hợp, chung tay, góp sức của các ban, ngành và toàn thể nhân dân cùng vào cuộc. Qua đó ngày càng thực hiện có hiệu quả công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, chủ động khai thác, kết nối và xử lý tốt các nguồn thông tin về mộ liệt sỹ. Huy động cả hệ thống chính trị và sự chung tay, góp sức của nhân dân, góp phần thúc đẩy tiến độ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ, sớm đưa các liệt sỹ về nơi an nghỉ ấm áp, trang nghiêm.

Nguồn: baolangson.vn