Phó Thủ tướng tiếp đoàn đại biểu người có công Lạng Sơn, Quảng Nam

          Chiều 23/5, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã tiếp đoàn đại biểu người có công tỉnh Lạng Sơn và huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam.

Pho Thu tuong tiep doan dai bieu nguoi co cong Lang Son Quang Nam 1

Phó Thủ tướng phát biểu tại buổi tiếp đoàn đại biểu người có công tỉnh Lạng Sơn

 và huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam. Ảnh: VGP/Tuấn Minh

          Tại buổi tiếp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao tỉnh Lạng Sơn và huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam đã tổ chức các đoàn người có công ra thăm Thủ đô và khẳng định đây là việc làm rất ý nghĩa, cần phải cố gắng để tổ chức thường xuyên.

          Theo Phó Thủ tướng, hầu như gia đình nào cũng có những người thân hay họ hàng là người có công với cách mạng. “Không chế độ chính sách nào có thể bù đắp những cống hiến to lớn đó”, Phó Thủ tướng khẳng định và cho biết Đảng, Nhà nước luôn rất cố gắng, nỗ lực thực hiện các chính sách đối với người có công.

          Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2017), Chính phủ một mặt sẽ thực hiện rà soát lại các chế độ chính sách đối với người có công để điều chỉnh cho phù hợp hơn với điều kiện hiện nay, đồng thời sẽ có các chương trình, hoạt động nhằm khơi dậy niềm tự hào, nhất là đối với giới trẻ, trước những hy sinh, mất mát to lớn của cha ông, để cùng nhau phấn đấu học tập, làm việc đưa đất nước phát triển giàu mạnh.

          Trước ý kiến về chế độ chính sách đối với người có công cũng như việc thực hiện có nơi, có chỗ còn bất cập, Phó Thủ tướng cho biết sẽ giao các cơ quan chức năng rà soát lại. Trong thời gian vừa qua, khảo sát việc thực hiện chính sách đối với người có công cho thấy còn có những trường hợp chưa đồng ý với chính sách, còn có hiện tượng thực hiện không đúng, không công bằng. Đối với những trường hợp này, Phó Thủ tướng khẳng định cần phải giải quyết, xem xét kỹ từng trường hợp một.

Pho Thu tuong tiep doan dai bieu nguoi co cong Lang Son Quang Nam 2

Phó Thủ tướng và đoàn đại biểu người có công tỉnh Lạng Sơn. Ảnh: VGP/Tuấn Minh

          Báo cáo với Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Phó Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Lạng Sơn Trương Thị Hợp cho biết toàn tỉnh hiện có 33.000 người có công với cách mạng, trong đó có 197 Mẹ Việt Nam Anh hùng (có 5 Mẹ còn sống), 379 cán bộ lão thành cách mạng, 425 cán bộ tiền khởi nghĩa, 5 Anh hùng lực lượng vũ trang, 5.644 liệt sĩ, 2.633 thương binh, bệnh binh… Hiện có 4.409 đối tượng hưởng trợ cấp ưu đãi thường xuyên, với số tiền trên 6,6 tỷ đồng/tháng.

          Hiện nay, trên 99% hộ gia đình chính sách có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú; 100% các Mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống được các đơn vị nhận phụng dưỡng suốt đời; 100% người có công được cấp thẻ BHYT theo quy định; 100% thương bệnh binh nặng được hỗ trợ xây mới, sửa chữa cải thiện nhà ở. Qua Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, trong giai đoạn 2012-2017, tỉnh đã huy động 9,4 tỷ đồng xây dựng và sửa chữa 208 nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm trị giá 154 triệu đồng. Tỉnh cũng đã xây dựng, sửa chữa 246 căn nhà với tổng kinh phí trên 8,4 tỷ đồng theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng…

Pho Thu tuong tiep doan dai bieu nguoi co cong Lang Son Quang Nam 3

Phó Thủ tướng và đoàn đại biểu người có công huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam.

Ảnh: VGP/Tuấn Minh

          Báo cáo với Phó Thủ tướng, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam Lê Văn Ninh cho biết, toàn huyện có trên 7.748 đối tượng người có công với cách mạng, trong đó có 992 Mẹ Việt Nam Anh hùng (có 67 Mẹ còn sống); 25 cán bộ lão thành cách mạng (còn sống 1 đồng chí); 3.960 liệt sĩ, 1.022 thương binh, bệnh binh… Hiện có 3.316 đối tượng hưởng trợ cấp ưu đãi thường xuyên với tổng kinh phí trên 4,5 tỷ đồng/tháng.

          Hiện nay, 100% gia đình chính sách có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú; tất cả các Mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống được các cơ quan, đơn vị nhận phụng dưỡng suốt đời; huyện đã cấp thẻ BHYT cho 5.000 đối tượng.

          Từ năm 2007 đến nay, huyện đã tổ chức vận động Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” được 3,9 tỷ đồng, xây mới và sửa chữa 1.725 căn nhà. Thực hiện Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ, huyện Phú Ninh đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 753 căn nhà với tổng kinh phí trên 29 tỷ đồng. Từ năm 2005 đến nay, huyện đã đầu tư xây dựng, nâng cấp nghĩa trang liệt sĩ và quy tập được 147 hài cốt liệt sĩ.

          Tại buổi tiếp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã trực tiếp hỏi thăm với một số Mẹ Việt Nam Anh hùng, cựu chiến binh và mong muốn những người có công tỉnh Lạng Sơn cũng như huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, luôn là tấm gương sáng để các thế hệ con cháu noi theo trong học tập, lao động, góp phần xây dựng quê hương, đất nước giàu mạnh.

Nguồn: Chinhphu.vn

Liên kết

 

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Hôm nay156
Hôm qua186
Tuần này1080
Tháng này2886
Tất cả815200