Quản lý và sử dụng hiệu quả Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”

         Trong những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở đã chỉ đạo, chủ trì phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị xã hội thực hiện tốt phong trào đền ơn đáp nghĩa; chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch tổ chức, chăm sóc người có công. Đặc biệt, công tác xây dựng, quản lý, sử dụng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” đã phát huy hiệu quả tích cực, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của tỉnh.

Quan ly va su dung hieu qua Quy Den on dap nghia

Các tổ chức và cá nhân ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” năm 2017

         Đến năm 2017, tổng số người có công trên địa bàn tỉnh là hơn 30.000 người, trong đó người có công thuộc diện trợ cấp hằng tháng là 4.452 người. Với tình cảm, trách nhiệm, công tác đền ơn đáp nghĩa đã được các cấp, ngành quan tâm chỉ đạo, huy động tối đa nguồn lực, góp phần không nhỏ vào việc ổn định kinh tế - xã hội; hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời các gia đình chính sách, người có công gặp khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Từ năm 2012 đến nay, toàn tỉnh đã vận động ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” được hơn 9,4 tỷ đồng.

         Ông Nông Thanh Bình, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Phó trưởng Ban Quản lý Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” tỉnh cho biết: Nhờ nguồn quỹ này, tỉnh đã đầu tư hỗ trợ xây mới 131 nhà tình nghĩa, trị giá hơn 2,7 tỷ đồng; sửa chữa 87 nhà, tặng 203 sổ tiết kiệm và xây, sửa chữa, nâng cấp các nghĩa trang, nhà bia tưởng niệm liệt sỹ. Ngoài sự ủng hộ trên, Ban Quản lý Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” các cấp còn nhận được sự ủng hộ từ những tấm lòng hảo tâm của các đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh với tổng số tiền trên 4,4 tỷ đồng; hỗ trợ xây mới, sửa chữa 72 nhà và tặng 104 sổ tiết kiệm cho các gia đình chính sách. Tiêu biểu một số đơn vị trên địa bàn tỉnh đã có đóng góp thường xuyên và kịp thời với số lượng lớn như: Công ty TNHH Bảo Long, Công ty Cổ phần kim loại màu Bắc bộ, Công ty Cổ phần Sản xuất và Thương mại Lạng Sơn, Cục Hải quan, Bảo hiểm Xã hội tỉnh, Công ty Điện lực, Công ty TNHH Huy Hoàng, Công ty Nhiệt điện Na Dương... Ngày 28/4 vừa qua, UBND tỉnh đã tổ chức lễ phát động  ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” năm 2017; ngay tại buổi lễ các tổ chức, cá nhân, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã trực tiếp đóng góp, ủng hộ vào quỹ được trên 380 triệu đồng.

         Cùng với công tác tuyên truyền, vận động, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” được quản lý, sử dụng đúng mục đích, đúng đối tượng, góp phần giải quyết kịp thời những khó khăn về nhà ở, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng chính sách trong toàn tỉnh, tạo lòng tin đối với các tổ chức và cá nhân đóng góp xây dựng quỹ. Bên cạnh chính sách của Đảng, nhà nước,  các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công cũng  phát huy truyền thống anh hùng cách mạng, tương thân, tương ái, giúp đỡ lẫn nhau thực hiện lời dạy của Bác “Thương binh tàn nhưng không phế”, phấn đấu vượt khó vươn lên trong học tập, lao động sản xuất kinh doanh, làm giàu cho bản thân, gia đình và quê hương, đất nước. Đến nay, 99,8% số hộ chính sách có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú; số hộ người có công thuộc hộ nghèo do UBND các huyện báo cáo chỉ còn 83 hộ, chiếm 0,2%.

         Việc thực hiện tốt các chế độ chính sách cũng như vận động toàn dân tích cực tham gia phong trào ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” đã đem lại hiệu quả thiết thực, thể hiện nghĩa cử cao đẹp truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, sự tri ân của toàn xã hội đối với các anh hùng, liệt sỹ, thương, bệnh binh và người có công – những người đã hy sinh tuổi trẻ, tính mạng, đóng góp một phần xương máu vì độc lập, tự do của Tổ quốc.

Nguồn: baolangson.vn

Liên kết

 

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Hôm nay165
Hôm qua267
Tuần này432
Tháng này3810
Tất cả815816