Giải quyết tồn đọng hồ sơ người có công phải đúng pháp luật, đúng đối tượng

Giai quyet ton dong ho so NCC phai dung phap luat dung doi tuong 1

          Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Doãn Mậu Diệp, Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) tại cuộc họp với các tỉnh, thành còn tồn đọng hồ sơ đề nghị xác nhận người có công diễn ra sáng 5/5/2017.

          Cùng dự có đồng chí Đào Ngọc Lợi, Phó Cục trưởng Cục người có công; đồng chí Nguyễn Duy Kiên, Phó Cục trưởng Cục người có công và lãnh đạo 17 Sở LĐTBXH trong cả nước có không quá 10 hồ sơ tồn đọng.

          Theo kết quả rà soát thực hiện chính sách ưu đãi người có công năm 2014 và 2015, hiện còn 28.500 trường hợp kê khai là người có công chưa được hưởng chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước. Trong số đó, có 5.900 hồ sơ đã kê khai đề nghị công nhận là liệt sĩ, thương binh, người hưởng chính sách như thương binh. Để giải quyết vấn đề trên, Bộ trưởng Bộ LĐTBXH đã ban hành Quyết định 408/QĐ-LĐTBXH ngày 20/3/2017 về quy trình giải quyết hồ sơ tồn đọng đề nghị xác nhận người có công nhằm hướng dẫn các địa phương thực hiện và giải quyết cơ bản trong năm 2017.

          Tại Quyết định 408, yêu cầu thành lập Ban Chỉ đạo cấp tỉnh và xây dựng kế hoạch thực hiện. Các địa phương cũng thống nhất cao với quy trình xác nhận hồ sơ người có công tồn đọng, song theo báo cáo, hiện mới 13 các địa phương thành lập Ban chỉ đạo và ban hành kế hoạch thực hiện.

Giai quyet ton dong ho so NCC phai dung phap luat dung doi tuong 2

Ông Huỳnh Văn Tí, nguyên Thứ trưởng Bộ LĐTBXH

          Theo ông Huỳnh Văn Tí, nguyên Thứ trưởng Bộ LĐTBXH, đến thời điểm này, các địa phương thực hiện như vậy là chậm; có địa phương nhân dịp này muốn giải quyết tất cả hồ sơ tồn đọng các loại; một số nơi số liệu báo cáo luôn biến động, hồ sơ đề nghị còn tồn đọng do cấp tỉnh chưa tích cực xem xét, giải quyết... Vì vậy, để giải quyết dứt điểm hồ sơ đề nghị công nhận là liệt sĩ, thương binh, người hưởng chính sách như thương binh cần công khai, minh bạch, rõ ràng, kỹ lưỡng. Nếu chưa rõ thông tin cần tổ chức xác minh cụ thể từng trường hợp, hạn chế tối đa các trường hợp man khai, làm giả hồ sơ. Trong đó, chú ý nội dung người làm chứng và thiết lập hồ sơ thủ tục đề nghị.

          Việc tổ chức các cuộc họp với người dân nơi có người có công đề nghị phải tổ chức chặt chẽ, nhất thiết phải mời các đồng chí lão thành cách mạng, người hoạt động kháng chiến, người cao tuổi... đây là lực lượng nòng cốt để cung cấp và xác minh thông tin, đồng thời ghi rõ ý kiến của từng đại biểu dự họp. Cuộc họp cần tổ chức như một buổi sinh hoạt đảng và tổ chức công bố công khai ở địa phương theo quy định, sau đó hoàn thiện hồ sơ trình cấp trên...

Giai quyet ton dong ho so NCC phai dung phap luat dung doi tuong 3

Đại biểu tỉnh Đồng Nai trao đổi ý kiến về việc giải quyết hồ sơ NCC tồn đọng

          Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp đề nghị các địa phương khẩn trương thành lập Ban Chỉ đạo và xây dựng kế hoạch trong tháng 5/2017. Phấn đấu trong năm 2017 tập trung vào giải quyết dứt điểm hồ sơ đề nghị công nhận là liệt sĩ, thương binh, người hưởng chính sách như thương binh. Số hồ sơ còn lại sẽ tiếp tục giải quyết trong năm 2018. Đây là nhiệm vụ chính trị để tiến tới lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ...

          Về việc xử lý hồ sơ tồn đọng, Thứ trưởng nhấn mạnh: Cần thực hiện nghiêm túc, đúng pháp luật, đúng đối tượng, đủ điều kiện theo quy định để những người có công xứng đáng được hưởng chính sách ưu đãi. Trong quá trình xét duyệt hồ sơ, phải tận dụng tối đa mọi thông tin nhằm phục vụ việc xác nhận người có công chính xác. Đồng thời, khi có kết quả cần thông báo công khai cho gia đình người có công và nhân dân tại địa phương... Các trường hợp đủ điều kiện sẽ sớm công nhận trước ngày 27/7./.

Nguồn: molisa.gov.vn

Liên kết

 

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Hôm nay561
Hôm qua267
Tuần này828
Tháng này4206
Tất cả816080