Ban chỉ đạo Quốc gia 1237 làm việc tại Thái Lan

Sáng 7/3/2016, tại Băng cốc, Vương quốc Thái Lan, Đoàn công tác Ban chỉ đạo Quốc gia về tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ Việt Nam do Thượng tướng Nguyễn Thành Cung, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Phó trưởng ban Thường trực làm trưởng đoàn đã đến chào xã giao và làm việc với Đại tướng Prawit Wongsuwan, Phó thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Vương quốc Thái Lan; Hội cựu chiến binh Thái Lan, để bàn về hợp tác trong tìm kiếm liệt sĩ Việt Nam hy sinh trong các cuộc chiến tranh. Cùng dự có đồng chí Nguyễn Tất Thành, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Thái Lan; Thượng tướng Phương Minh Hòa, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị.

Với tinh thần khép lại quá khứ, hướng tới tương lai, Việt Nam mong muốn hợp tác, phối hợp cùng với Bộ Quốc phòng và một số tổ chức, nhất là Cựu chiến binh của Thái Lan để chia sẻ thông tin về quân nhân Việt Nam đã hy sinh, mất tích trong chiến tranh ở Việt Nam và làm nghĩa vụ quốc tế tại Campuchia có liên quan tới một số khu vực trên biên giới Campuchia - Thái Lan.

BCD quoc gia 1237 lam viec tai Thai Lan 

Thượng tướng Nguyễn Thành Cung và Đại tướng Prawit Wongsuwan tại buổi làm việc

Thời gian qua, Việt Nam hoan nghênh một số cựu chiến binh đã cung cấp thông tin về nơi chôn cất bộ đội Việt Nam hy sinh trong chiến tranh và được các cơ quan chức năng Việt Nam tìm kiếm hiệu quả. Thời gian tới, Việt Nam mong muốn được hợp tác chặt chẽ với Chính phủ Thái Lan, các tổ chức, cá nhân của Thái Lan về nhiệm vụ này. Việt Nam đề nghị Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Vương quốc Thái Lan quan tâm chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, cá nhân, các tổ chức hội có liên quan đã từng tham chiến tại Việt Nam biết được thông tin về nơi chôn cất quân nhân Việt Nam hy sinh, kịp thời cung cấp cho Việt Nam và ngược lại Việt Nam sẽ luôn sẵn sàng phối hợp và cung cấp thông tin cho phía Thái Lan về những trường hợp mất tích của quân nhân Thái Lan tại Việt Nam, nếu có; đề nghị với Chính phủ Vương quốc Thái Lan chỉ đạo tỉnh Nong Khai tạo điều kiện thuận lợi cho Việt Nam hồi hương 11 hài cốt quân nhân Việt Nam hiện đang an táng tại nghĩa trang Việt Kiều, thuộc tỉnh này về nước trong thời gian thích hợp, cũng như các hài cốt quân nhân Việt Nam đang an táng tại khu vực phía Đông Thái Lan và vùng giáp biên giới Lào - Campuchia. Việt Nam đề nghị Chính phủ hai nước đưa nội dung này vào chương trình hợp tác; coi đây là một trong những hoạt động quan trọng, thiết thực để kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước Việt Nam - Thái Lan.

Đại tướng Prawit Wongsuwan nồng nhiệt chào đón đoàn công tác của Việt Nam và hoàn toàn nhất trí với các đề nghị của Việt Nam. Chính phủ và Bộ Quốc phòng Thái Lan sẽ chỉ đạo cựu chiến binh các cấp tuyên truyền, vận động và cung cấp thông tin về nơi an táng, nơi hy sinh của bộ đội Việt Nam; cũng như tạo điều kiện để Việt Nam hồi hương 11 liệt sĩ đang an táng tại tỉnh Nong Khai về nước.

Ngoài ra, hai bên đã bàn bạc, đề xuất phối hợp chặt chẽ trong công tác tuyên truyền, giải quyết những vướng mắc liên quan đến ngư dân đánh bắt cá của 2 nước ở khu vực vùng biển Vịnh Thái Lan.

Cùng ngày, Đoàn công tác đã làm việc với Đại tướng Ronnachai Munchusoontornkul, Chủ tịch Hội cựu chiến binh Thái Lan. Thượng tướng Nguyễn Thành Cung gửi lời cảm ơn vì nghĩa cử cao đẹp của Đại tướng Yuthana Dempan, nguyên Phó Tư lệnh Lục quân Hoàng gia Thái Lan đã cung cấp thông tin về 3 ngôi mộ tập thể chôn hài cốt liệt sĩ tại tỉnh Đồng Nai. Từ thông tin trên năm 2014, các cơ quan chức năng của Việt Nam đã tìm thấy 3 ngôi mộ tập thể và quy tập được hơn 100 hài cốt quân nhân Việt Nam.

Trên tinh thần đó, Việt Nam đề nghị Hội Cựu chiến binh Thái Lan thông báo đến tổ chức Hội và toàn thể hội viên biết về chủ trương, sự quan tâm của Đảng, Nhà nước Việt Nam và nguyện vọng của thân nhân gia đình liệt sĩ Việt Nam về việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ Việt Nam trong chiến tranh; đề nghị Hội có những sáng kiến, cách làm để động viên các tổ chức Hội và hội viên Hội Cựu chiến binh Thái Lan đã từng tham chiến ở Việt Nam tình nguyện và tự nguyện cung cấp những kỷ vật, tài liệu, thông tin liên quan đến quân nhân Việt Nam hy sinh, mất tích trong chiến tranh, nhất là những thông tin về nơi chôn cất hài cốt liệt sĩ Việt Nam trong chiến tranh, tạo điều kiện cho Việt Nam nắm được những thông tin thiết thực để phục vụ việc tìm kiếm, quy tập. Việt Nam hoan nghênh đại diện của Hội và thành viên Hội Cựu chiến binh trực tiếp sang Việt Nam để cung cấp thông tin và chỉ vị trí chôn cất hài cốt quân nhân Việt Nam tại thực địa.

Đại tướng Ronnachai Munchusoontornkul chia sẻ: 3 vấn đề mà Chính phủ Việt Nam đề nghị đã được Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng chỉ đạo. Hội cựu chiến binh các cấp sẽ tích cực hợp tác, phối hợp và làm tốt công việc này.

Nguồn: qdnd.vn

Liên kết

 

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Hôm nay12
Hôm qua213
Tuần này1149
Tháng này2955
Tất cả815246