In trang này

Chương trình nghệ thuật "Linh thiêng Việt Nam" lần thứ III năm 2015: Nghìn thu còn tỏa sáng

     Nhân kỷ niệm 68 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, vào lúc 20 giờ 30 tối 25/7, tại Nhà hát Lớn Hà Nội đã diễn ra Chương trình “Linh thiêng Việt Nam” lần III năm 2015. Đây là Chương trình giao lưu nghệ thuật thường niên để cùng cả nước tôn vinh và tri ân các liệt sĩ, gia đình có công, thương bệnh binh… những người đã anh dũng hy sinh, hiến dâng một phần xương máu của mình cho thống nhất non sông. Chương trình do Báo Lao động & Xã hội phối hợp Đài Truyền hình Việt Nam và công ty Sự kiện Truyền thông Việt Nam tổ chức, được truyền hình trực tiếp trên VTV2.
l2e6a8c70-6295-4955-9d88-4da11b80af98
Chương trình "Linh thiêng Việt Nam" lần thứ III năm 2015
     Tham dự Chương trình đặc biệt ý nghĩa này có Bộ trưởng Bộ LĐ-TBXH Phạm Thị Hải Chuyền, các Thứ trưởng Phạm Minh Huân, Đào Hồng Lan; Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội Đỗ Mạnh Hùng… cùng đại diện Lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương, các doanh nghiệp, các nhà tài trợ cùng đông đảo đại biểu thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ, người có công với cách mạng.

Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền phát biểu khai mạc Chương trình
 
     Khai mạc Chương trình, Bộ trưởng Bộ LĐ-TBXH Phạm Thị Hải Chuyền đã xúc động phát biểu: “Ngày 27/7 hàng năm là dịp chúng ta tưởng nhớ, tri ân những anh hùng, liệt sĩ, những người đã hi sinh xương máu, tuổi xuân cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc. Chương trình góp phần giáo dục về tình yêu và trách nhiệm với Tổ quốc, để ngày càng có thêm các hoạt động ý nghĩa, lớn lao…”
     Để có được độc lập, thế hệ cha anh đã hi sinh cả tuổi xanh cho hôm nay “Đất nước trọn niềm vui” đúng như âm hưởng bài hát mở màn cho chương trình giao lưu - nghệ thuật thấm đẫm ân tình này.
     Các ca khúc chọn lọc, đi cùng năm tháng thêm một lần góp sức vào đêm tri ân bằng âm nhạc, bằng tình yêu, khơi gợi lại không khí lịch sử suốt hai cuộc trường kỳ kháng chiến của dân tộc, nói thay chúng ta tình cảm biết ơn lịch sử đấu tranh nhiều hi sinh mất mát nhưng vinh quang và tự hào!
     Năm nay, với Hội đồng khách mời giao lưu là các nhân vật nổi tiếng: Nhà thơ Trần Đăng Khoa, TS lịch sử Vũ Minh Giang, nhà báo Thu Uyên, với hai chương trình gây tiếng vang “Như chưa hề có cuộc chia ly”, chương trình “Trở về từ ký ức”…

Các tiết mục văn nghệ tại Chương trình
     Các vị khách mời với các câu chuyện của họ, từ những tháng ngày lăn lộn làm chương trình, không từ chối vất vả gian nan để tìm kiếm mộ liệt sĩ, hay những kỷ niệm về những người lính mà nhà thơ Trần Đăng Khoa đã sống, đã ba cùng… đem đến những khắc họa đắt giá về hình ảnh đất nước Việt Nam – “Đất nước của những người chưa bao giờ khuất”.
     Khán giả truyền hình không chỉ cảm nhận hào khí từ bài hát mà qua qua phần giao lưu với nhà thơ Nguyễn Thành Phong, hiểu hơn những nghĩa tình sâu thẳm mà ông - thế hệ nhà thơ sáng tác sau chiến tranh, khi đất nước đã yên bình.
     Với ca từ hào sảng, tái hiện lại những ngày “ngủ hầm, cơm vắt” làm nên chiến thắng Điện Biên chấn động địa cầu, sáng tác của nhà thơ Nguyễn Thành Phong khẳng định rằng, dù là thế hệ cầm bút ở thời kỳ nào, trong họ luôn cháy lên ngọn lửa yêu nước, cháy lên ngọn lửa của một dân tộc kiên cường.
     Trong chương trình có các phóng sự, tư liệu quý giá từ Hà Giang, mảnh đất địa đầu Tổ quốc cho đến biển đảo quê hương nơi các anh đầu sóng ngọn gió, lần lượt được ca ngợi trong chương trình, và qua trải nghiệm của nhà thơ Trần Đăng Khoa về những tháng ngày nơi biển đảo…
     Ngoài phóng sự ngắn về hoạt động trao quà tình nghĩa của Ban tổ chức dành tặng cho các Bà mẹ VNAH, các thương bệnh binh, gia đình chính sách tại Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang, chương trình còn là đêm nghệ thuật chất lượng cao, dàn dựng công phu, hội tụ nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như: NSND Quang Thọ, NSUT Thanh Vinh, NSUT Mạnh Tuấn, NSUT Kim Tiến, các ca sĩ: Quang Hào, Xuân Hảo, Hà Linh, Hoài Nam, các nhóm nhạc, hợp xướng, tốp ca đã thể hiện các ca khúc đi cùng năm tháng… đem đến một không gian nghệ thuật hấp dẫn, làm sống lại những năm tháng hào hùng của dân tộc qua các cuộc kháng chiến vệ quốc thần thánh.
     Giữa không gian âm nhạc hùng tráng đó, khán giả được lắng lại với những chia sẻ đầy cảm động mà nhà báo Thu Uyên đem đến trong màn giao lưu.
     Hai chương trình gây tiếng vang của chị cùng ekip là “Như chưa hề có cuộc chia ly” và “Trở về từ ký ức”, đã tìm kiếm không biết bao thân nhân, mộ liệt sĩ, để họ được trở về  đoàn tụ cùng gia đình.
     “Dù gian khổ đến mấy chúng tôi cũng không quản ngại, để hàn gắn những vết thương chiến tranh vẫn còn dai dẳng. Trong quá trình tìm kiếm hài cốt liệt sĩ, Cục Người có công (Bộ LĐ-TB&XH) đã góp sức rất lớn cùng chúng tôi tìm kiếm mộ liệt sĩ, kết nối thông tin với các gia đình liệt sĩ. Nửa triệu gia đình liệt sĩ bây giờ vẫn không biết người thân của mình hi sinh ở đâu. Nỗi đau đấy quá lớn. Chương trình chúng tôi cũng mới chỉ cố gắng đem về được 500 mộ liệt sĩ - 500 niềm hạnh phúc chia sẻ, hành động nhỏ niềm vui lớn…” – Nhà báo Thu Uyên chia sẻ.

Trao bằng danh dự và tặng hoa các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đã đồng hành cùng Chương trình “Linh thiêng Việt Nam” lần III

     Cũng tại Chương trình, Ban Tổ chức đã trao bằng danh dự và tặng hoa các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đã đồng hành cùng Chương trình “Linh thiêng Việt Nam” lần thứ III.
     Trong thời lượng chương trình khiêm tốn, dù không truyền tải hết những năm tháng “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” nhưng cũng đủ tái hiện lại một thời oanh liệt. Ca khúc “Việt Nam ơi” do ca sĩ Hoài Nam và nhóm múa biểu diễn đã kết thúc đêm nghệ thuật tri ân các anh hùng liệt sĩ.
     Chương trình sẽ tiếp tục duy trì hàng năm những hoạt động đền ơn đáp nghĩa, với mong muốn thu hút nhiều hơn nữa các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong cả nước cùng chung tay gây quỹ nhằm trao tặng những phần quà tình nghĩa tới các Bà mẹ VNAH, các gia đình liệt sĩ, các thương bệnh binh… có hoàn cảnh khó khăn thay cho lòng biết ơn, sự tri ân đối với những người đã cống hiến trọn cuộc đời cho Tổ quốc.
 
Nguồn: http://www.molisa.gov.vn/